Ông già Noel cũng tiết kiệm

15/12/2011 10:43 GMT+7

Nội dung thư gửi ông già Noel năm nay của trẻ em Mỹ toát lên những khó khăn về kinh tế.

Nội dung thư gửi ông già Noel năm nay của trẻ em Mỹ toát lên những khó khăn về kinh tế.

Công việc cho bố mẹ, tiền chi trả hóa đơn lò sưởi, có đủ thức ăn hay căn nhà để sinh sống… là những điều sẽ được các trẻ em Mỹ “hỏi xin” ông già Noel nhiều nhất trong dịp Giáng sinh này.

Vật lộn với khó khăn

Với tình cảnh tỉ lệ thất nghiệp tăng cao, kinh tế suy thoái, trẻ em cũng dần ý thức được khó khăn của cuộc sống hiện tại và lo nghĩ nhiều về điều đó. Richard Holden, ông già Noel 69 tuổi, đến từ thành phố Gastonia thuộc bang Bắc Carolina, cho biết: “Những đứa trẻ hiểu rõ mọi chuyện đang diễn ra. Chúng biết rằng còn có anh chị em trong nhà nên phải suy nghĩ kỹ về quà tặng và không đòi quá nhiều”. Cliff Snider, đóng vai ông già Noel từ thuở thiếu niên, đồng tình với ý kiến trên. “Tôi nghĩ rằng cha mẹ chúng sẽ dặn dò về việc tiết kiệm, chỉ nên viết 2-3 món quà thực sự muốn mà thôi” - anh Snider nói.

Cô Starlight Fonseca, 31 tuổi, dạy 5 đứa con tuổi từ 5 đến 14 rằng “không chỉ mỗi các con buộc phải tiết kiệm hay “đơn thương độc mã” trong cuộc chiến này”. Cô Fonseca nói với chúng: “Ông già Noel tiết kiệm mọi thứ. Và ông đang cố làm hết sức mình để đem hạnh phúc đến cho mọi người trong lễ Giáng sinh”. Báo USA Today (Mỹ) dẫn lời của một ông già Noel ở thành phố Burlington, bang Iowa cho biết: “Năm nay, các cháu không đòi nhiều quà. Sau khi nêu vài ba món quà, tôi hỏi rằng đó là tất cả những gì cháu muốn phải không. Đa số chúng đáp rằng đó là tất cả”. Theo nhiều người, trẻ em cần được giảng giải Giáng sinh không chỉ là dịp để vòi xin đồ chơi hay quà bánh mà đây còn là dịp để chia sẻ niềm vui, trao tặng nhau những món quà tình cảm.


Trẻ em Mỹ sẽ xin ít quà hơn những năm trước trong dịp Giáng sinh năm nay. Ảnh: AP

Cập nhật tình hình

Năm 2011, bóng ma suy thoái kinh tế đã len lỏi vào trong đời sống, ảnh hưởng đến cả dịp lễ Noel. Tại ngôi trường đào tạo ông già Noel lâu đời nhất nước Mỹ, Trường Charles W. Howard ở hạt Midland, bang Michigan, các bài học được cập nhật theo tình hình thời sự. Dĩ nhiên, ông già Noel năm nay vẫn giữ bề ngoài giống trước giờ như giữ hơi thở đều đặn, nhịp nhàng, gắn bộ râu xoăn và nở nụ cười khoáng đạt. Thế nhưng Giáng sinh năm 2011 này, ông già Noel phải thay đổi giọng cười “Ho! Ho! Ho!” cố hữu thành “Woe! Woe! Woe!” (tạm dịch: Khổ thân!).
 
Trong những năm trước, sau khi nghe lời yêu cầu của các em nhỏ, ông già Noel thốt lên: “Ôi, quả là món quà đặc biệt. Thế cháu có muốn thêm gì không?”. Năm nay, ông già Noel cần phải hạn chế dùng câu này. “Ngoài ra, ông già Noel cũng không nên hứa bất cứ điều gì với các cháu nhỏ” - Honerkamp, một giáo viên Trường Charles W. Howard, nói. Một số ông già Noel cho biết họ sẽ cố gắng hướng trẻ em vào những điều thực tế hơn. Ông già Noel sẽ đưa ra lời khuyên với các bé hễ khi chúng hỏi về chuyện cha mẹ thất nghiệp hay phải chuyển nhà. Một trong nhiều lời khuyên được đề xuất: “Rồi cha cháu sẽ tìm được một công việc tốt” hoặc: “Cháu sẽ sớm dọn đến một ngôi nhà mới”. Cũng có ý kiến cho rằng hãy nói thật và giúp các cháu tiếp nhận nó theo hướng tích cực.

Richard Holden nói: “Ông già Noel không chỉ biết cười “Ho! Ho! Ho!”, vỗ nhẹ lên đầu trẻ em và ban phước. Ông cũng có thể giúp đỡ trong khả năng của mình”. Ông Holden nhớ đến trường hợp một đứa trẻ đã quay trở lại cảm ơn ông già Noel vì những gì ông giúp đỡ khi gia đình cháu bé không có thức ăn và nhà ở.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.