Lính Mỹ phóng đại chiến công để nhận huân chương?

15/12/2011 13:39 GMT+7

(TNO) Quân đoàn Lính thủy đánh bộ Mỹ hôm 14.12 đã bác bỏ tố giác nói rằng họ phóng đại chiến công của một cựu hạ sĩ, người vừa được trao tặng huân chương cao quý nhất của quân đội Mỹ vì hành động dũng cảm tại Afghanistan.

(TNO) Quân đoàn Lính thủy đánh bộ Mỹ hôm 14.12 đã bác bỏ tố giác nói rằng họ phóng đại chiến công của một cựu hạ sĩ, người vừa được trao tặng huân chương cao quý nhất của quân đội Mỹ vì hành động dũng cảm tại Afghanistan.

Theo AFP, tờ báo McClatchy hôm 14.12 tố cáo rằng những dữ kiện quan trọng mà Quân đoàn Lính thủy đánh bộ công bố về hành động của Dakota Meyer trong khi chiến đấu vào năm 2009 là không chính xác, được phóng đại và không có căn cứ.

Quân đoàn Lính thủy đánh bộ nói họ rất thất vọng với bài báo của tờ McClatchy.

“Chúng tôi kiên quyết bảo vệ thủ tục cấp Huân chương Danh dự và kết luận về việc lính thủy đánh bộ này xứng đáng nhận huân chương quân đội cao quý nhất đất nước”, Quân đoàn Lính thủy đánh bộ nói trong một thông báo.


Ông Obama đeo Huân chương Danh dự cho Dakota Meyer tại Nhà Trắng - Ảnh: AFP

Meyer, 23 tuổi, là lính thủy đánh bộ còn sống đầu tiên kể từ thời chiến tranh Việt Nam nhận được Huân chương Danh dự, vốn được Tổng thống Barack Obama trao tặng vào ngày 15.9 trong một buổi lễ truyền hình trực tiếp tại Nhà Trắng.

Ông Obama đã ca ngợi Meyer về hành động bất tuân thượng lệnh nhằm lao vào trung tâm một cuộc phục kích để tìm kiếm các đồng đội gục ngã, cứu được 13 lính Mỹ, tiêu diệt tám tay súng Taliban và rời bỏ tháp súng để giải cứu hàng chục người Afghanistan.

Tuy nhiên, theo bài báo của phóng viên Jonathan Landay, người theo chân đơn vị của Meyer và chứng kiến trận đánh tại thung lũng Ganjgal vào năm 2009, các chi tiết trong hồ sơ không chính xác hoặc không được xác nhận.

Bài báo nói Meyer không thể cứu được 13 binh sĩ Mỹ bởi chỉ có 12 người Mỹ bị phục kích trong trận đánh, bao gồm cả phóng viên Landay, và có bốn người thiệt mạng.

Báo cáo quân sự chỉ ra rằng việc các trực thăng đến kịp thời đã cứu sống những người còn lại chứ không phải nhờ xe của Meyer.

Các binh sĩ khác cũng không xác nhận rằng Meyer đã tiêu diệt tám tay súng Taliban như khẳng định trên website của Quân đoàn Lính thủy đánh bộ, theo bài báo.

Hạ sĩ nhất Juan Rodriguez-Chavez, người lái chiếc xe chở Meyer, báo cáo rằng đã thấy Meyer giết một tay súng.

Theo bài báo, không hề có lời khai có tuyên thệ nào ủng hộ tường thuật về việc Meyer lao khỏi tháp súng và kéo 24 người Afghanistan bị thương vào xe tải của anh ta.

Tài xế Rodriguez-Chavez kể rằng chín binh sĩ Afghanistan đã tự leo lên chiếc xe Humvee trong khi Meyer vẫn còn trong tháp súng, theo bài báo.

Bài báo cũng nói không có bằng chứng hỗ trợ câu chuyện của Quân đoàn Lính thủy đánh bộ và Nhà Trắng rằng Meyer đã bất tuân thượng lệnh bằng cách di chuyển đầu súng nhằm giúp đỡ đồng đội.

Quân đoàn Lính thủy đánh bộ thừa nhận lời khai của các nhân chứng có thể khác biệt ở vài khía cạnh song nói rằng điều này là điển hình cho sự rối loạn trên chiến trường và một quy trình xác minh cặn kẽ đã được thực hiện trước khi Huân chương Danh dự được trao tặng.

Việc trao tặng huân chương dựa vào nhiều lời khai của các nhân chứng, hình ảnh, một cuộc thẩm tra của bộ chỉ huy và hai cuộc điều tra của lục quân về trận chiến, theo Quân đoàn Lính thủy đánh bộ.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.