Đêm nay, chiêm ngưỡng mưa sao băng

14/12/2011 16:29 GMT+7

(TNO) Đêm nay 14.12, cùng với hầu hết các quốc gia trên thế giới, người dân Việt Nam có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ thú: mưa sao băng Song Tử.

(TNO) Đêm nay 14.12, cùng với hầu hết các quốc gia trên thế giới, người dân Việt Nam có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ thú: mưa sao băng Song Tử.

>> Ngày 14.12 có mưa sao băng
>> Sáng sớm 18.11 có mưa sao băng đẹp

Ông Nguyễn Đức Phường - Phó tổng thư ký Hội Thiên văn và vũ trụ Việt Nam - cho biết nguồn gốc của mưa sao băng Song Tử là do trái đất đi vào đám bụi do thiên thể 3200 Phaethon tạo ra.

Mưa sao băng Song Tử được đánh giá là mưa sao băng đẹp nhất trong năm. Số sao băng cực đại trong trận mưa sao băng này dự báo có thể đạt 120 vệt/giờ.

 
Một trận mưa sao băng

Theo ông Phường, để quan sát trận mưa sao băng này, chúng ta nên chọn những nơi thoáng, có thể bao quát bầu trời đêm, hướng mắt về phía chòm sao Song Tử ở hướng Đông.

“Có một điều đáng tiếc là thời điểm trận mưa sao băng đạt cực đại là gần với ngày trăng sáng và mặt trăng lại ở ngay khu vực chòm sao Song Tử nên hạn chế khả năng quan sát, khiến chúng ta không được mãn nhãn khi quan sát sao băng”, ông Phường nói.

Ông Lê Thanh Hải - Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư - cho biết do ảnh hưởng của một bộ phận không khí lạnh đang tràn về, thời tiết các tỉnh miền Bắc chuyển sang ẩm hơn, trời nhiều mây, nên người dân tại đây sẽ khó quan sát được mưa sao băng Song Tử.

Tại các tỉnh nam Trung bộ, Tây nguyên và Nam bộ, bầu trời đêm quang mây, không mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.