Cuộc chiến luật nhập cư ở Mỹ

14/12/2011 00:22 GMT+7

Sau hơn một năm chần chừ, Tòa Thượng thẩm Mỹ quyết định sẽ cân nhắc và ra phán quyết về luật nhập cư gây tranh cãi của bang Arizona, gọi là luật SB 1070.

Sau hơn một năm chần chừ, Tòa Thượng thẩm Mỹ quyết định sẽ cân nhắc và ra phán quyết về luật nhập cư gây tranh cãi của bang Arizona, gọi là luật SB 1070.

Theo dự kiến, trong vài tháng tới, Tòa Thượng thẩm sẽ có phán quyết chính thức về việc liệu Arizona và các bang khác có quyền siết chặt luật di dân hay không. Báo The Los Angeles Times dẫn lời các chuyên gia nhận định, giới lãnh đạo tư pháp cuối cùng đã tham gia vào một trong những trận chiến căng thẳng nhất trong chính trường Mỹ. Đây cũng sẽ là một trong những điểm tranh luận nảy lửa nhất giữa các ứng viên tổng thống trong năm bầu cử 2012.

Tháng 4.2010, Arizona thông qua luật SB 1070 yêu cầu người dân luôn mang giấy tờ tùy thân và cảnh sát có quyền chặn hỏi những người nào có khuôn mặt “không giống người Mỹ”. Một người không xuất trình đủ giấy tờ sẽ có thể bị bắt, phạt tù đến 6 tháng và nộp phạt 2.500 USD. Luật này gây ra phản đối dữ dội từ nhiều phía, kéo theo biểu tình rầm rộ trên khắp nước Mỹ. Đến tháng 7.2010, chính phủ Mỹ nộp đơn kiện chính quyền bang Arizona với cáo buộc vi phạm hiến pháp liên bang. Tòa án đã chặn phần lớn các điều khoản trong luật SB1070 nhưng Thống đốc Jan Brewer đã kháng cáo lên Tòa Thượng thẩm.

Quyết định sắp tới nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến số phận những dự luật tương tự tại các bang Alabama, Georgia, Indiana, Nam Carolina và Utah. Vấn đề được đặt ra là liệu các tiểu bang có quyền đưa ra một luật di dân chặt chẽ hơn hay phải tuân theo luật có sẵn của liên bang. Theo giới quan sát, rất khó đoán định kết quả cuối cùng vì Tòa Thượng thẩm trong nhiều thập niên qua chưa từng ra phán quyết về việc liệu các tiểu bang có thể hoặc không thể áp dụng luật riêng chống di dân bất hợp pháp hay không.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.