Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng

29/12/2011 08:20 GMT+7

Ai cũng biết bánh tráng là loại thực phẩm độc đáo có thể ăn chơi, ăn no và chế biến thành nhiều món như chả giò, bì cuốn, gỏi cuốn... Nhưng nói tới bánh tráng phơi sương Trảng Bàng ở Tây Ninh, người ta nghĩ ngay đến bánh tráng cuốn thịt luộc ăn kèm với rau sống.

(TNTS) Ai cũng biết bánh tráng là loại thực phẩm độc đáo có thể ăn chơi, ăn no và chế biến thành nhiều món như chả giò, bì cuốn, gỏi cuốn... Nhưng nói tới bánh tráng phơi sương Trảng Bàng ở Tây Ninh, người ta nghĩ ngay đến bánh tráng cuốn thịt luộc ăn kèm với rau sống.

Để làm ra chiếc bánh tráng phơi sương, quan trọng nhất là khâu chọn nguyên liệu: phải là gạo mới, gạo ngon và không được pha trộn. Bánh tráng Trảng Bàng được tráng đến hai lớp, đem phơi nắng cho khô, sau đó nướng qua lửa rồi phơi sương. Người ta làm cái lò nướng bánh tráng khá đơn giản: dùng cái trã nhôm (cái nồi đáy tròn dùng để nấu rượu) đặt nghiêng, sau đó nhanh tay xoay cho cái bánh tráng chín phồng đều cả hai mặt mà vẫn trắng tinh tươm, không bị cháy xém. Nướng xong, đem bánh tráng ra phơi sương vào khoảng tờ mờ sáng hoặc từ đêm. Nếu là đêm nhiều sương, chỉ cần phơi khoảng mười lăm phút là đủ. Phơi xong, phải đem bọc kín bánh tráng trong lá chuối tươi để giữ cho bánh được mềm, xốp, khi bán mới xếp ra ràng, luôn bọc trong bao nhựa để giữ bánh mềm. Bánh có hạn sử dụng rất ngắn ngày nên mua về phải dùng ngay trong tuần, nếu không bánh sẽ bị cứng lại và lên mốc.

Nhắc đến món bánh tráng phơi sương Trảng Bàng nổi tiếng còn phải kể đến công sức của những người đi hái rau sông. Họ phải chèo xuồng theo con nước từ sáng sớm, dọc theo các rặng cây bụi ven sông để ngắt những đọt lá rất lạ gọi nôm na là rau sông như đọt trâm, lá lụa, lộc vừng, lá cóc, đọt sộp… mà chỉ có riêng vùng đất Trảng Bàng mới  có. Nhìn những cái bánh tráng trắng tinh bên cạnh đĩa thịt luộc, rau sống, dưa leo chẻ thẳng tắp, củ kiệu muối chua giòn, mới thấy được sự cầu kỳ của món ăn vốn được cho là thôn dã này. Nước chấm là một bí quyết riêng, chỉ biết rằng nó luôn có vị ngọt của nước luộc thịt và nước dừa tươi. Cắn một cuốn bánh tráng phơi sương, cảm nhận đủ hương vị chua, cay, đắng, chát của rau, của đồ chua và vị thơm, ngon, béo, ngọt, mặn mà của thịt, của lớp bánh tráng, bạn sẽ hiểu tại sao một món ăn đơn giản lại trở thành đặc sản nổi tiếng khắp nơi.

Mộc Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.