Tổng thống Mỹ đòi Iran trả máy bay

13/12/2011 07:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo vào hôm 12.12 rằng Mỹ đã yêu cầu Iran trả chiếc máy bay không người lái bị quân đội Iran thu giữ vào đầu tháng này.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo vào hôm 12.12 rằng Mỹ đã yêu cầu Iran trả chiếc máy bay không người lái bị quân đội Iran thu giữ vào đầu tháng này.
 
Đây là lần đầu tiên ông Obama công khai phát biểu về chiếc máy bay không người lái trong vụ việc làm leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran, theo New York Times.

Ông Obama nói sẽ không bình luận về những vấn đề thuộc phạm vi bí mật tình báo song xác nhận: “Chúng tôi đã yêu cầu họ trả lại. Chúng tôi sẽ xem người Iran trả lời thế nào”.

Vào tuần trước, truyền hình Iran đã phát đi hình ảnh một chiếc máy bay RQ-170 Sentinel còn nguyên vẹn. Tehran nói chiếc máy bay bị thu giữ trong một cuộc tấn công điện tử song Washington khẳng định nó bị trục trặc, theo BBC.

Vào sáng 12.12, đài truyền hình quốc gia Iran đưa tin các chuyên gia quân sự nước này đang thu thập dữ liệu từ chiếc máy bay.

Thành viên của Ủy ban An ninh quốc gia thuộc quốc hội Iran Parviz Sorouri cho biết, thông tin mà họ khai thác sẽ được sử dụng để “kiện Mỹ về vụ xâm lược” bằng máy bay.

Tướng Hossein Salami, Phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, cũng tuyên bố nước này sẽ không trả lại chiếc máy bay. 

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thừa nhận không có nhiều khả năng chính phủ Iran sẽ đáp ứng yêu cầu của Mỹ.

Bà nói: “Chúng tôi đã bày tỏ lo ngại của mình một cách rõ ràng. Chúng tôi đã chính thức yêu cầu trả lại phương tiện bị mất như chúng tôi sẽ làm trong mọi tình huống. Dựa vào cách xử sự của Iran cho đến hôm nay, chúng tôi không mong đợi họ trả lời”.

Bà Clinton cho biết chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi đường lối ngoại giao bất chấp một số khiêu khích từ phía Iran.

Theo BBC, chính phủ Mỹ vốn lo ngại Iran hoặc các đồng minh của nước này có thể xác định các hợp chất hóa học trên lớp sơn chống radar của chiếc máy bay không người lái, hoặc sao chép động cơ, hệ thống điều khiển cùng các cảm biến và camera tinh vi vốn cho phép chiếc máy bay theo dõi mặt đất từ trên cao.

Sơn Duân

>> “Quái vật Kandahar” rơi vào tay Iran
>> Iran tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái Mỹ
>> Mỹ lo Iran lấy mất công nghệ máy bay không người lái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.