Tại Hội nghị Ngoại giao, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Lợi ích quốc gia, dân tộc là ưu tiên cao nhất

13/12/2011 00:05 GMT+7

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 27 khai mạc hôm qua 12.12 tại Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định lợi ích quốc gia, dân tộc là ưu tiên cao nhất trong đường lối đối ngoại của Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 27 khai mạc hôm qua 12.12 tại Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định lợi ích quốc gia, dân tộc là ưu tiên cao nhất trong đường lối đối ngoại của Việt Nam.

 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị - ảnh: TTXVN

Trả lời báo chí về việc gần đây trên báo chí Trung Quốc vẫn xuất hiện một số bài viết đòi giải quyết vấn đề biển Đông bằng vũ lực, Đại sứ VN tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ khẳng định các bài viết đó không đúng với tinh thần thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước. 

Đại sứ Thơ cho biết cơ quan ngoại giao Việt Nam cũng đã có những phản ứng với phía Trung Quốc về vấn đề này. “Mặc dù phía Trung Quốc có nói đây không phải là “báo chính thức” nhưng những bài báo như vậy cũng có tác động đến dư luận, tạo ra cái nhìn không đúng, không khách quan về quan hệ Việt - Trung và cũng không góp phần vào tăng cường hữu nghị hợp tác giữa nhân dân hai nước”, ông Thơ nói.

Tổng bí thư chỉ rõ, ngành ngoại giao cần nắm vững tư tưởng chỉ đạo là thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế với nguyên tắc xuyên suốt là lợi ích quốc gia, dân tộc là ưu tiên cao nhất.

Tổng bí thư chỉ đạo những công việc chủ yếu mà ngành ngoại giao cần tập trung trong thời gian tới là: đẩy mạnh công tác nghiên cứu, dự báo chiến lược tổng thể và có chiều sâu; cụ thể hóa chủ trương hội nhập quốc tế; đề xuất các biện pháp nhằm phát huy vai trò của Việt Nam như một thành viên tích cực, chủ động của các thể chế khu vực và toàn cầu. Bên cạnh đó là việc triển khai ngoại giao toàn diện, phối hợp chặt chẽ với quốc phòng và an ninh, trực tiếp góp phần đắc lực vào thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của đất nước và bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, ổn định chính trị; tích cực triển khai Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, tăng cường công tác bảo hộ công dân, chú trọng công tác thông tin đối ngoại.

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị, Đại sứ Lê Hoài Trung - Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) - cho biết tại diễn đàn LHQ, quan điểm của VN về việc giải quyết các khác biệt, tranh chấp tại biển Đông bằng con đường đàm phán hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế trong đó có Công ước luật Biển (UNCLOS) 1982 được đa số các quốc gia hoan nghênh. “Chính sách này của Việt Nam là phù hợp với mục đích chung của LHQ cũng như nguyện vọng chung của hầu hết các quốc gia”, Đại sứ Lê Hoài Trung khẳng định.

Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.