Phẫu thuật thành công trường hợp u tuyến giáp 17 năm

13/12/2011 18:50 GMT+7

(TNO) Sau 17 năm mang khối u tuyến giáp hơn 3kg, một bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công, chặn đứng ung thư.

(TNO) Sau 17 năm mang khối u tuyến giáp hơn 3kg, một bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công, chặn đứng ung thư.

>> Một người mang bướu cổ nặng gần 3 kg

Đó là trường hợp của bệnh nhân Mai Vũ Linh (nam, 17 tuổi, ngụ tại Bình Phước), được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy công bố vào chiều nay, 13.12.

Mẹ bệnh nhân Linh cho biết, em bị bướu ở bên phải cổ ngay từ khi mới sinh. Nhưng do gia đình khó khăn nên Linh không được khám chữa và bướu cứ to dần theo thời gian.

Theo chẩn đoán của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân bị bướu giáp đa nhân hai thùy chèn ép khí quản, trong đó có sự xuất hiện của tế bào ung thư tuyến giáp. Thêm vào đó, bệnh nhân còn bị giãn buồng tim và hở van tim.

Đồng thời, tuyến giáp phình to lâu năm đã đè sụn khí quản mềm, không thể đàn hồi để nở ra được nên trong khi phẫu thuật, nếu xử lý không kịp, bệnh nhân có thể ngưng thở và tử vong.

Tuy nhiên, ca mổ đã được thực hiện thành công. Các bác sĩ cắt bỏ khối u nặng hơn 3kg mà bệnh nhân không phải truyền máu.


Linh (áo xanh) cùng mẹ vui mừng khi nhận giấy xuất viện của bác sĩ - Ảnh: Nguyên Mi

Hiện bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và có thể xuất viện. Linh sẽ tiếp tục được điều trị diệt các tế bào ung thư ăn lan.

Bác sĩ Trần Minh Thông, Trưởng Khoa Giải phẫu Bệnh lý, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, ung thư tuyến giáp rất hiếm gặp ở trẻ em mà chỉ thường gặp ở người lớn trung niên (đặc biệt là sau 50 tuổi). Trong trường hợp của bệnh nhân Linh, nếu không được mổ thì trong vòng 2 năm sau tế bào ung thư sẽ di căn rất nhanh gây liệt và tử vong.

Trường hợp của Mai Vũ Linh đã được Báo Thanh Niên phát hiện và Bệnh viện Chợ Rẫy nhận về điều trị. Toàn bộ kinh phí của ca mổ do các nhà hảo tâm tài trợ.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.