Món ngon phố Hội

13/12/2011 15:06 GMT+7

Trang du lịch trực tuyến nổi tiếng thế giới Tripadvisor vừa công bố 10 điểm đến có các món ăn hấp dẫn nhất Châu Á năm 2011, trong đó Hội An (Quảng Nam) đứng thứ sáu.

Trang du lịch trực tuyến nổi tiếng thế giới Tripadvisor vừa công bố 10 điểm đến có các món ăn hấp dẫn nhất Châu Á năm 2011, trong đó Hội An (Quảng Nam) đứng thứ sáu.

Với tôi thì Hội An phải đứng đầu bảng, không phải vì tôi là người Việt Nam, mà bởi vì trong 10 nơi đó, Hội An là nơi duy nhất tôi phải quay lại vì một món ăn -  món cơm gà.

Theo Tripadvisor, “các món ăn truyền thống của Hội An như: Cao lầu, bánh hoa hồng, hoành thánh chiên, mì Quảng... đều có hương vị và cách trình bày rất sang trọng và quyến rũ, làm mê hoặc du khách quốc tế. Những ai đến Hội An mà chưa từng thưởng thức các món ăn này thì coi như chưa từng đến Hội An”.

Ngay lần đầu tiên đến Hội An, tôi đã phải lòng những món ăn tuyệt ngon và tuyệt đẹp ở đây, cũng nhanh như yêu phố cổ, sông Hoài và những đêm đèn lồng lung linh. Phố cổ Hội An nhỏ xíu, giăng mắc bàn cờ, phố nào cũng giống phố nào, chúng tôi đã xác định ra phương hướng và đường phố nhờ những... món ăn. Với chúng tôi, phố Hội An không phải là Trần Phú, Phan Bội Châu..., mà là phố cao lầu, phố cơm gà, mỳ Quảng...

 
Những quán ăn nhỏ xinh ở Hội An bán cả đồ ăn tây lẫn các món truyền thống như cao lầu, hoành thánh...

Cái gì ở Hội An cũng nhỏ xinh, cũng đẹp. Các món ăn cũng thế. Đẹp, khiến người ta phải nhấm nháp từng chút một. Và nhỏ xinh, chỉ lưng lửng nhẹ nhàng, chẳng đủ no, khiến người ta lại ăn tiếp món thứ hai, thứ ba. Vì thế, chẳng cứ chúng tôi mà nhiều du khách khác, đều lê la từ hàng cao lầu sang hàng mỳ Quảng, cơm gà, hoành thánh chiên..., rồi không ngại đạp xe vòng vèo từ khu phố cổ, tìm bằng được đường Nhị Trưng, chỉ để nếm món bánh có cái tên thật hấp dẫn: Bánh hoa hồng trắng. Tên dân dã của hai loại bánh này là bánh bao, bánh vạc, nhưng ở Hội An, nó được nặn khéo léo, bày biện cầu kỳ như những cánh hoa hồng trắng mỏng tang, nên được mang cái tên sang trọng, hấp dẫn hơn hẳn. Nhìn những chiếc bánh thanh tao như những cánh hoa hồng, chúng tôi cứ tần ngần chẳng muốn đụng đũa, khiến cô bé nhà hàng cứ tủm tỉm cười.

 
Cơm gà Hội An.

Chúng tôi để dành cơm gà – một trong hai món đặc trưng nhất của Hội An bên cạnh cao lầu – cho bữa trưa cuối cùng trước khi rời đi, mà không biết rằng hàng cơm gà vỉa hè ngon nổi tiếng cạnh nơi chúng tôi trọ chỉ bán buổi tối. Ngẩn ngơ vì tiếc, 3 tháng sau, chúng tôi đã trở lại Hội An, chỉ để ăn cơm gà. Lần này chúng tôi nếm đủ các hàng cơm gà, từ quán vỉa hè trong con ngõ hẻm lúc chiều tối tới các nhà hàng có tiếng và dừng chân ở quán bà Buội – quán cơm gà nổi tiếng Hội An luôn khiến ai cũng phải ngập ngừng thật kỹ khi gọi tên. Chỉ đơn giản là cơm nấu với gà luộc, nhưng đĩa cơm gà vàng ươm điểm ít lá rau răm, xen lát hành tây trắng nõn, lấm chấm muối tiêu đã khiến chúng tôi ghé tới quán cơm gà giản dị này nhiều hơn cả phố cổ, chùa Cầu mỗi khi tới Hội An.

Có điều lạ là tôi chưa từng nghĩ đến việc sẽ học cách làm những món ngon này khi trở về nhà. Bởi tôi đã ăn cao lầu ở Sài Gòn, ăn cơm gà ở Hà Nội... và nhận ra rằng, chỉ ở giữa lòng phố cổ Hội An, bát cao lầu mới đậm đà đến thế, đĩa cơm gà mới óng vàng thơm phức đến thế. Chính hồn vía phố cổ Hội An đã làm nên hương vị đặc biệt cho các món ăn.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.