Giới trẻ Nhật học sống chậm

13/12/2011 14:06 GMT+7

Trong nhiều thập kỷ, sự giàu có và tráng lệ chốn đô thị đã thu hút người nông thôn. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều thanh niên Nhật Bản về nông thôn để được sống chậm.

Trong nhiều thập kỷ, sự giàu có và tráng lệ chốn đô thị đã thu hút người nông thôn. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều thanh niên Nhật Bản về nông thôn để được sống chậm. 
 
Giống như hàng triệu người trẻ khác ở Nhật Bản, cô Megumi Sakaguchi không thể tìm được một công việc dài hạn. Vì quá lo lắng về tài chính, không biết khi nào sẽ mất việc và chán nản vì cách cư xử lạnh lùng của người thành thị, Megumi quyết định tạo ra thay đổi cho bản thân.

Cô tham gia hành trình dọc miền nông thôn Nhật Bản bằng xe buýt cùng những người bạn đồng hành đến từ các thành phố lớn và cùng muốn cảm nhận cuộc sống sẽ có vị như thế nào khi trở thành nông dân. “Tôi cảm thấy cuộc sống ở đây thật dễ chịu. Tôi có thể trò chuyện với bất kỳ ai xung quanh, thậm chí cả những người chưa hề quen biết”, Megumi nói.

 
Hitosho Kajiya từ bỏ sự nghiệp ở thành phố để về học nghề nông của cha.  

Vào các dịp cuối tuần, đâu đó trên vùng nông thôn Nhật Bản, người ta sẽ được chứng kiến những cuộc du ngoạn quanh vườn táo, nhà kính dâu tây... Du khách trở thành luồng sinh khí mới cho những miền quê đang hiu quạnh vì cơn bão di dân. “Ngày càng có nhiều người thành thị muốn tận hưởng cuộc sống miền quê. Tuy nhiên, cũng không hề đơn giản để trở thành nông dân thực thụ”, bà Naoko Maruyama, làm việc cho website về du lịch nông thôn, cho biết.

Các cấp của ngành nông nghiệp Nhật Bản sẽ hỗ trợ về kiến thức, cơ hội thực hành và tìm đất cho những bạn trẻ quyết muốn làm nông dân sau khi kết thúc chuyến đi tìm hiểu nông trang. Sau khi được tư vấn, Hitoshi Kajiya rời khỏi thành phố để đến học việc từ cụ Giichi Tanaka ở quận Nagano năm nay đã 86 tuổi.

Tuy lưng còng đi vì tuổi tác nhưng hàng ngày cụ vẫn đều đặn làm việc trong nhà kính dưa chuột. Nhiều năm trước, cụ từng lo lắng không có người kế nghiệp vì con trai duy nhất đã rời quê hương để làm kỹ sư tại thành phố Yokohama. Tuy nhiên, sau đó anh lại từ bỏ sự nghiệp để về làm trong trang trại của cha mình.

“Tôi đã thực sự chán ngán với cuộc sống bận rộn trong thành phố. Tôi muốn thay đổi để sống chậm hơn. Tôi muốn trở thành nông dân với tiến độ thong thả và cảm giác thảnh thơi sau khi hoàn thành công việc mỗi ngày”, Hitosho Kajiya bộc bạch.

Trang trại của Hitosho Kajiya là một điểm dừng trong hành trình của Megumi và những du khách thị thành khác. Theo Megumi, trước đây, cô đến Tokyo vì muốn hòa mình vào một xã hội tươi sáng, sôi động, nhưng hiện giờ cô thích cuộc sống gần gũi thiên nhiên ở miền quê.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.