Chống chọi với cái rét thấu xương

13/12/2011 15:13 GMT+7

Mấy ngày nay, tại Quảng Bình tiết trời trở lạnh đột ngột khiến cuộc sống người dân phần nào bị ảnh hưởng. Trong khi các cửa hàng bán quần áo ấm đông đúc kẻ bán, người mua thì tại bệnh viện ai ai cũng tất bật chống chọi với đợt giá lạnh nhất trong năm kể từ đầu mùa.

Mấy ngày nay, tại Quảng Bình tiết trời trở lạnh đột ngột khiến cuộc sống người dân phần nào bị ảnh hưởng. Trong khi các cửa hàng bán quần áo ấm đông đúc kẻ bán, người mua thì tại bệnh viện ai ai cũng tất bật chống chọi với đợt giá lạnh nhất trong năm kể từ đầu mùa.

Áo ấm vỉa hè đông khách

Mấy ngày vừa qua trời trở lạnh, nhiệt độ xuống dưới 13 độC, dọc đường phố Đồng Hới (Quảng Bình) đâu đâu cũng thấy cảnh những người đi đường kín mít trong áo ấm, găng tay, khẩu trang để chống chọi với cái rét thấu xương.

Trời rét khiến các cửa hàng bán quần áo ấm rất đông khách. Chị Tâm, một chủ quầy hàng áo ấm bán dọc vỉa hè đường Trần Hưng Đạo cho biết: “2 ngày nay trời trở rét đậm lại không mưa nên hàng bán rất chạy, gấp cả chục lần so với thời gian trước đây”.

 
Các điểm bán quần áo vỉa hè nườm nượp khách mua quần áo ấm.

Các quầy bán áo ấm tại khu vực chợ Đồng Hới, chợ Ga Nam Lý, các shop áp ấm dọc đường Thanh Niên tấp nập người mua áo chống rét. Chị Hoa – một chủ shop áo ấm vui vẻ: “Mấy ngày qua, cửa hàng tui tiêu thụ được rất nhiều áo ấm, cũng may năm nay mẫu mã đa dạng, phong phú nên người tiêu dùng thoái mái lựa chọn”.

Anh Hùng (làm việc cho một cơ quan nhà nước tại Đồng Hới) cho biết: “Trời trở lạnh đột ngột, tôi lại làm việc xa nhà nên không chuẩn bị kịp áo ấm đành phải mua tạm áo ấm mặc cho đỡ rét”.

Chống chọi với giá buốt trong bệnh viện

Trên giường bệnh, các bệnh nhân ngoài việc chống chọi với bệnh tật đau đớn bên trong cơ thể còn khổ cực muôn phần khi phải chống chọi với cái lạnh tê tái.

Đi cùng với người bệnh là những người thân đến chăm sóc. Tại khu vực chờ dành cho người nhà khoa Điều trị tích cực – Chống độc, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới là hình ảnh những con người với quầng mắt trũng sâu, lầm lũi nằm ghế đá, nằm võng, ngồi vạ vật giữa đêm khuya. Vì sức khỏe của người thân, họ đang hy sinh bản thân mình chống chịu trong sự giá buốt của thời tiết...

Mấy ngày vừa qua, khu vực trên trở nên bề bộn hơn hẳn những ngày thường bởi sự xuất hiện của rất nhiều chăn màn, quần áo để chống chọi với cái rét.

 
Người nhà bệnh nhân co ro trong giá rét chờ tin người thân.

Bà Luyến (quê huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) vào bệnh viên chăm chồng bị tai biến mạch máu não chia sẻ: “Mấy đứa con tui đều làm ăn xa nhà, trời trở lạnh đột ngột khiến chồng tui vốn mắc bệnh cao huyết áp cách đây 4 ngày lên cơn tai biến, giờ nằm cấp cứu, giờ 2 thân  già chăm nhau…”. Bà vừa nói mà người tím tái không ngừng run lên vì lạnh.

Những bệnh nhân ở xa vào nhập viện đồng nghĩa với việc người nhà không thể chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết khi chăm nom trong tiết trời giá rét. Vì vậy mượn tạm người quen được cái gì để đắp tránh cái giá rét là họ tận dụng hết, nếu không họ phải chạy ù ra ngoài mua tạm áo ấm, cái chăn đắp tạm. Trùm chiếc chăn bông lên người cho đỡ rét. “Trời lạnh lắm, buổi tối tôi không thể nào chợp mắt được, cái chăn này tui cũng mượn một người thân để đắp tạm cho đỡ rét” – một người nhà ngồi bên cạnh cũng cho biết.

Nằm co ro trên chiếc võng, anh Tùng (quê Quảng Trạch) vào chăm người em bị tai nạn giao thông cho biết: “Buổi ngày nằm thế này còn đỡ, chứ buổi tối thì lạnh không chịu nổi, cũng may 2 ngày nay trời không có mưa phùn. Nếu trời mưa thì không biết trú rét ở đâu, tối qua rét quá tui mặc hết quần áo, quấn võng lại nên cũng đỡ lạnh đi phần nào”.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.