Đại biểu tình sau bầu cử tại Nga

11/12/2011 00:53 GMT+7

Hàng chục ngàn người trên khắp nước Nga ngày 10.12 xuống đường trong đợt biểu tình lớn nhất trong nhiều năm qua để phản đối kết quả bầu cử.

Hàng chục ngàn người trên khắp nước Nga ngày 10.12 xuống đường trong đợt biểu tình lớn nhất trong nhiều năm qua để phản đối kết quả bầu cử.

Từ sáng 10.12, chính quyền Moscow đã chuẩn bị chặt chẽ để bảo đảm an ninh trong cuộc biểu tình mang tên “Vì bầu cử công bằng” với quy mô khoảng 30.000 người, theo AFP. Khoảng 50.000 cảnh sát và binh sĩ chống bạo động được triển khai khắp thủ đô Nga trong khi máy bay trực thăng liên tục vần vũ phía trên. Hàng trăm chiếc xe cỡ lớn được cảnh sát trưng dụng để phong tỏa Quảng trường Đỏ nhằm đảm bảo cuộc biểu tình chỉ diễn ra tại khu vực Bolotnaya Ploshchad. Theo RIA-Novosti, cuộc biểu tình được chính quyền cho phép sau thỏa thuận giữa nhà chức trách và các phe đối lập.

Khoảng 2 giờ chiều theo giờ Moscow, hàng ngàn người bắt đầu tập trung ở khu vực trung tâm thủ đô nhưng thông tin cụ thể về số người rất khác nhau. AFP dẫn lời cảnh sát cho biết có khoảng 15.000 người tham gia, còn hãng tin ITAR-TASS đưa tin theo nguồn giới chức an ninh nói có khoảng 20.000 người. Một số nguồn tin khác của những người tổ chức biểu tình thì cho rằng có đến 40.000 người xuống đường. Số lượng quá đông khiến chính quyền Moscow lo ngại không thể bảo đảm an toàn ở chiếc cầu Luzhkov thuộc Bolotnaya nên tuyên bố giải tán biểu tình.

Trong khi đó, một số cuộc biểu tình cũ diễn ra tại các vùng khác của Nga. Tại thành phố cảng Vladivostok, hàng trăm người tụ tập yêu cầu chính quyền hủy bỏ kết quả bầu cử Duma quốc gia, tức hạ viện. Khoảng 400 người cũng tham gia biểu tình tại Khabarovsk, Ural và Volga. Trong đó có một số cuộc tuần hành trái phép nên cảnh sát đã bắt giữ nhiều người.

Tại Saint Petersburg, quê nhà của Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin, cảnh sát địa phương cho biết khoảng 10.000 người đã đổ ra đường để tham gia biểu tình hợp pháp. Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Nga Rashid Nurgaliev ngày 9.12 cảnh báo ngoài các cuộc biểu tình được cho phép, nhà chức trách sẽ chặn đứng mọi âm mưu gây mất trật tự xã hội và trừng phạt những kẻ vi phạm. Đến tối qua, đa số các cuộc biểu tình vẫn diễn ra trong ôn hòa và không có sự cố lớn nào.

Đợt biểu tình lần này được đánh giá là lớn nhất tại Nga trong 10 năm qua. Trước đó, kết quả kiểm phiếu cho thấy đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử nhưng tỷ lệ ủng hộ suy giảm so với trước. Tuy nhiên, đã xuất hiện một số cáo buộc gian lận khiến nhiều người tức giận. Tổng thống Medvedev tuyên bố sẽ điều tra kỹ lưỡng về thông tin này. RIA Novosti thì dẫn lời Thủ tướng Putin cáo buộc Mỹ “kích động bất ổn” và chỉ trích những bình luận của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton về kết quả bầu cử.

Theo website của đảng Cộng sản Nga hôm qua, đảng này nói sẽ tổ chức một cuộc biểu tình khác vào ngày 18 - 20.12 nhưng đồng thời cảnh báo các thế lực nước ngoài không lợi dụng tình hình để làm nhiễu loạn nước Nga.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.