Coi chừng trẻ gặp nguy hiểm

12/12/2011 00:14 GMT+7

Thời gian qua, liên tục xảy ra các trường hợp trẻ nhỏ bị tai nạn thương tâm ở tỉnh Quảng Bình. Nguyên do người lớn thiếu hiểu biết, lơ là trong việc chăm sóc.

Thời gian qua, liên tục xảy ra các trường hợp trẻ nhỏ bị tai nạn thương tâm ở tỉnh Quảng Bình. Nguyên do người lớn thiếu hiểu biết, lơ là trong việc chăm sóc.

Ngày 30.11, cháu N.T.Q.Tr (8 tháng tuổi, ở huyện Bố Trạch) được đưa đến Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới cấp cứu trong tình trạng ngừng thở, người tím tái do bị mắc hạt lạc trong khí quản. Kết quả khám cho biết đồng tử giãn, chết não, cháu đã tử vong. Người nhà cháu Tr. cho hay dù luôn có người trông giữ nhưng sơ ý để cháu nhặt hạt lạc bỏ vào miệng lúc nào không biết.

Tương tự là cháu Đ.T.T (18 tháng tuổi, ở xã Hóa Hợp, H.Minh Hóa) đến cấp cứu khi toàn thân tím tái, có cơn ngừng thở. Sau 60 phút thực hiện soi nội khí quản, các bác sĩ đã gắp ra một hạt bưởi có đường kính 3 mm. Cháu T. bị sặc do vừa ăn vừa chơi đùa.

 
Cần tránh để trẻ tự đến vui chơi ở vùng sông nước - Ảnh: Q.N 

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận cháu P.V.H (1 tuổi, ở huyện Bố Trạch) bị đa chấn thương nặng, nôn ra máu, vùng mắt và mũi biến dạng, sưng nề. H. bị cánh cửa sắt đổ đè lên mặt. Thời điểm đó cháu chạy chơi xung quanh khi bố đang sơn cánh cửa và vấp trúng thanh sắt chống nên cửa ụp xuống.

Một trường hợp khác xảy ra tại P.Đồng Sơn (TP.Đồng Hới). Khi đã cho con ngủ say, mẹ của cháu T.Đ (4 tháng tuổi) đi ra ngoài làm việc. Lúc vào lại thì con đã tím tái, co giật do nằm úp mặt vào gối không thở được. Cháu được cấp cứu trong tình trạng hôn mê.

Theo bác sĩ Nguyễn Đại Việt Đức, Khoa Cấp cứu Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, tai nạn sẽ ảnh hưởng lâu dài và nặng nề tới sức khỏe của trẻ nhỏ, người lớn cần luôn để ý đến con, tránh cho ăn các loại dễ gây hóc, nghẹt đường thở. Khi trẻ có biểu hiện ho hay khó thở cần đưa đi bệnh viện khám ngay để tìm nguyên nhân và có biện pháp xử lý kịp thời.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.