Chống chuyển giá xuất khẩu chè

12/12/2011 01:50 GMT+7

Nhiều DN đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) trong lĩnh vực chế biến chè xuất khẩu ở Lâm Đồng có hành vi chuyển giá đã bị cơ quan thuế xử lý.

Nhiều DN đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) trong lĩnh vực chế biến chè xuất khẩu ở Lâm Đồng có hành vi chuyển giá đã bị cơ quan thuế xử lý.

>> Lâm Đồng ngăn chặn chuyển giá
>> Tăng giá trị cho chè Việt Nam

Bà Phan Thị Vịnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Lâm Đồng, cho biết: “Các tờ khai của một số DN xuất khẩu chè gửi cho cơ quan thuế đều xác định giao dịch phát sinh trong năm 2010 giữa DN với khách hàng ở nước ngoài là giao dịch kinh doanh giữa các bên có quan hệ liên kết, nhưng không xác định lại giá bán (giá xuất khẩu) phù hợp theo giá thị trường. Các DN đều không cung cấp được các dữ liệu, tài liệu, chứng từ chứng minh cho việc lựa chọn và áp dụng phương pháp xác định giá phù hợp nhất đối với giao dịch liên kết”.

Giá chè thành phẩm xuất khẩu do các DN có hành vi chuyển giá kê khai trong năm 2010 thấp nhất là 3,6 USD/kg, cao nhất là 8,25 USD/kg (bình quân 5,9 USD/kg). Sau khi bị cơ quan thuế “sờ gáy”, đã có 10/15 DN tự điều chỉnh tăng giá bán chè xuất khẩu lên từ 7 USD/kg đến 16,6 USD/kg (bình quân 8,4 USD/kg). Theo Cục Thuế Lâm Đồng, cơ quan thuế đã nhiều lần yêu cầu DN tự lựa chọn xác định lại giá xuất khẩu phù hợp nhất theo giá thị trường đối với giao dịch liên kết phát sinh trong năm, nhưng có 5 công ty TNHH là trà King  Lộ, Tứ Hải, Hsieh Hsin, Triệu Minh, TFB Việt Nam từ chối thực hiện. Cục Thuế Lâm Đồng đã ấn định giá bán chè thành phẩm xuất khẩu các DN này ở mức 8 - 8,2 USD/kg. Tổng cộng, Cục Thuế Lâm Đồng đã xử lý 15 DN có hành vi chuyển giá, tăng thu nhập chịu thuế năm 2010 của 15 DN này từ 52 tỉ đồng (theo DN tự kê khai) lên hơn 74 tỉ đồng; truy thu thuế TNDN và xử phạt vi phạm hành chính về thuế hơn 4,9 tỉ đồng.

“Nếu như năm trước phương pháp xử lý mang tính tuyên truyền, vận động và thỏa thuận để các DN tự giác điều chỉnh cắt lỗ và kê khai thuế TNDN thì năm nay, Cục Thuế kiên quyết xử lý đối với các DN có hành vi chuyển giá nhưng không tự điều chỉnh”, bà Phan Thị Vịnh kiên quyết. Trong một động thái khác, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư báo cáo UBND tỉnh dừng việc cấp phép bổ sung vốn đầu tư đối với các DN FDI thường xuyên báo cáo kết quả kinh doanh lỗ liên tục qua nhiều năm...

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.