Nga: Cuộc biểu tình lớn nhất 20 năm qua

10/12/2011 12:21 GMT+7

(TNO) Thủ đô Moscow của Nga vào hôm nay, 10.12, đang hồi hộp chờ đón cuộc biểu tình được phe đối lập miêu tả là lớn nhất tại quốc gia này trong vòng 20 năm qua.

(TNO) Thủ đô Moscow của Nga vào hôm nay, 10.12, đang hồi hộp chờ đón cuộc biểu tình được phe đối lập miêu tả là lớn nhất tại quốc gia này trong vòng 20 năm qua.

Theo BBC, hàng chục ngàn người dự kiến sẽ tụ tập tại một quảng trường nằm phía nam điện Kremlin nhằm bày tỏ sự giận giữ với kết quả cuộc bầu cử nghị viện diễn ra cách đây gầy một tuần. Những cuộc biểu tình nhỏ hơn cũng sẽ được tổ chức tại các thành phố trên cả nước.


 Cảnh sát bắt giữ một người đàn ông mang mặt nạ hình ông Putin trong một cuộc biểu tình của phe đối lập - Ảnh: AFP

Những người biểu tình tố giác hiện tượng gian lận trong cuộc bầu cử hôm 4.12, vốn mang lại chiến thắng cho đảng Nước Nga Thống nhất đang cầm quyền của Thủ tướng Vladimir Putin.

Có hàng trăm người đã bị bắt trong các cuộc biểu tình chống ông Putin trong tuần này, chủ yếu tại Moscow và St Petersburg.

BBC cho biết, có ít nhất 50.000 cảnh sát và binh sĩ chống bạo động đã được triển khai tại Moscow trước các cuộc biểu tình trong hôm nay.

Phe đối lập họ hy vọng sẽ có 30.000 người xuống đường tại thủ đô trong cuộc biểu tình được đặt tên “Vì bầu cử công bằng”, dự kiến bắt đầu vào lúc 14 giờ hôm nay theo giờ địa phương (tức 17 giờ, theo giờ Việt Nam).

Nhà chức trách đã đồng ý cho phép các cuộc biểu tình diễn ra sau cuộc thương lượng với các lãnh đạo đối lập.

Hai bên đạt được thỏa thuận, theo đó Moscow sẽ cho phép các cuộc biểu tình đông người diễn ra nếu chúng được dời địa điểm từ quảng trường Cách mạng ở trung tâm thành phố sang quảng trường Bolotnaya ở một hòn đảo nhỏ trên sông Moscow.

>> Putin tố cáo Mỹ kích động biểu tình hậu bầu cử
>> Ông Gorbachev kêu gọi tổ chức bầu cử lại ở Nga
>> Đảng cầm quyền Nga mất đa số lập hiến
>> Nga bầu cử Duma quốc gia

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.