Đặt hàng cử tri giám sát dự án “treo”

10/12/2011 00:32 GMT+7

Hôm 9.12, kỳ họp thứ 3, HĐND TP. Hà Nội bước vào nội dung chất vấn và trả lời chất vấn.

Hôm 9.12, kỳ họp thứ 3, HĐND TP. Hà Nội bước vào nội dung chất vấn và trả lời chất vấn.

 

Lấn chiếm lòng, lề đường đang là vấn đề gây bức xúc tại Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng

Mở đầu phiên chất vấn, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đã trả lời nhiều câu hỏi về giải pháp giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tỏ ra rất “thuộc bài”, ông Khôi nêu một mạch tất cả các nhóm giải pháp lâu dài, trước mắt mà Hà Nội đang triển khai để giảm ùn tắc. Về nạn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, ông cho biết TP đã có thanh tra, kiểm tra để từ đó đề xuất hướng xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức vi phạm... Phó chủ tịch HĐND TP Lê Văn Hoạt nhắc: “Các ĐB muốn hỏi về trách nhiệm của UBND TP trong việc xử lý các quận, phường buông lỏng quản lý hè, phố!”. Không đưa ra được thông tin mới, ông Nguyễn Văn Khôi vẫn nhắc lại y nguyên câu trả lời trước đó. Sốt ruột, ông Lê Văn Hoạt hỏi thẳng: “Chúng tôi muốn hỏi là TP đã xử lý trách nhiệm phường, quận nào chưa?”. Đến lúc này, ông Khôi mới “tiết lộ”: “Số doanh nghiệp, cá nhân bị xử lý có tới trên 4.000 nhưng chưa có phường, quận nào bị xử lý...”.

HĐND TP đã dành thời gian “soát xét” lại các vấn đề đã nêu tại phiên chất vấn từ kỳ họp trước, xem UBND TP đã thực hiện lời hứa tới đâu. Dù đã được UBND TP gửi báo cáo trả lời cụ thể về xử lý vi phạm đất đai, dự án “treo” nhưng ĐB Nguyễn Xuân Diên (Ứng Hòa) chưa hài lòng. Ông tái chất vấn: “Số liệu về số dự án “treo” bị thu hồi chưa rõ. TP nói công khai danh sách dự án “treo” nhưng đã làm đầy đủ chưa?”. ĐB Nguyễn Thị Mai Sương (Đông Anh) hỏi: “Năm 2011, TP đã phát hiện, xử lý bao nhiêu đơn vị vi phạm pháp luật đất đai?”.

Phụ trách lĩnh vực đất đai, Phó chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh trả lời rành rọt về số lượng các dự án “treo” đã được thành phố xử lý trong năm qua. Ông khẳng định Hà Nội đã phạt hành chính 68 đơn vị với số tiền khoảng 1,4 tỉ đồng. Đặc biệt, Hà Nội đã thu hồi 10 dự án “treo” với tổng diện tích khoảng 53.000m2. Phó chủ tịch UBND TP cũng khẳng định, đã công khai danh mục, tên tuổi các dự án “treo” trong diện phải thu hồi trên phương tiện truyền thông. Ông phân bua: “Tôi còn đang bị người ta kiện vì chỉ đạo đưa tên doanh nghiệp vi phạm lên internet...”.

Đánh giá vi phạm đất đai có chiều hướng giảm trong vài năm trở lại đây, ông Vũ Hồng Khanh vẫn đặt hàng các ĐB HĐND TP và cử tri giám sát chặt chẽ các dự án có sử dụng đất. Trường hợp phát hiện vi phạm hay dự án “treo”, cần báo ngay để TP xử lý kịp thời.

Việt Chiến - Đức Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.