Trung - Mỹ hội đàm về kiểm soát rủi ro

08/12/2011 01:38 GMT+7

Đại diện quốc phòng Mỹ và Trung Quốc có cuộc hội đàm quan trọng nhằm kiểm soát những rủi ro có thể dẫn đến nguy cơ chạm trán.

Đại diện quốc phòng Mỹ và Trung Quốc có cuộc hội đàm quan trọng nhằm kiểm soát những rủi ro có thể dẫn đến nguy cơ chạm trán.

Giới chức quốc phòng 2 nước ngày 7.12 có cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên kể từ khi căng thẳng dâng cao do chuyện Mỹ nâng cấp máy bay cho Đài Loan và triển khai lính đến Úc. Theo báo China Daily, vòng 12 của cuộc Hội đàm tham vấn quốc phòng Trung - Mỹ diễn ra tại Bắc Kinh với các trưởng đoàn là Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Michele Flournoy và Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Mã Hiểu Thiên.

 
Đại diện Trung Quốc và Mỹ trong cuộc đối thoại ngày 7.12 - Ảnh: AFP

Nội dung cụ thể của cuộc gặp chưa được công bố. Tuy nhiên, Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc sẽ tận dụng cơ hội này để nêu rõ quan điểm về các thương vụ vũ khí của Mỹ với Đài Loan. Hồi tháng 9, Washington đã thông qua việc bán vũ khí trị giá 5,85 tỉ USD cho Đài Bắc, bao gồm nâng cấp 145 máy bay F-16 A/B. Hai bên cũng sẽ thảo luận về việc Mỹ sẽ triển khai 2.500 lính thủy đánh bộ đến Úc. Động thái này được cho là nằm trong kế hoạch tăng cường hiện diện của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương và đã vấp phải sự phản đối từ phía Trung Quốc. Bên cạnh đó, đại diện quốc phòng 2 nước sẽ trao đổi về quan hệ quân sự song phương, tình hình bán đảo Triều Tiên cũng như những diễn biến trên biển Đông.

Cuộc hội đàm diễn ra một ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào kêu gọi hải quân nước này “sẵn sàng chiến đấu”, đồng thời tuyên bố tăng tốc độ triển khai chương trình hiện đại hóa vũ khí, theo Tân Hoa xã. Phát biểu trên được đưa ra trong cuộc họp với Quân ủy Trung ương và trong thời điểm các nước láng giềng đang lo ngại về những hoạt động trên biển của Trung Quốc. Ngay lập tức, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc George Little mở cuộc họp báo về vấn đề này. Ông Little khẳng định quan điểm của Mỹ là Trung Quốc có quyền phát triển quân sự nhưng cần minh bạch hóa các bước đi để tránh gia tăng thêm quan ngại cho các nước xung quanh.

ASEAN và đối tác bàn về an ninh biển

Ngày 7.12, gần 60 quan chức quốc phòng của 22 nước thuộc ASEAN và các nước đối tác đối thoại của khối đã tham dự Hội nghị đối thoại quan chức quốc phòng khu vực và Diễn đàn ASEAN tại Phnom Penh, Campuchia để trao đổi về các hoạt động gìn giữ hòa bình và an ninh hàng hải.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị 2 ngày này, thiếu tướng Lay Chenda, Vụ trưởng Vụ các vấn đề ASEAN thuộc Bộ Quốc phòng Campuchia, cho rằng đây là cơ hội lớn để các bên tăng cường xây dựng lòng tin, thúc đẩy chính sách ngoại giao phòng ngừa và đẩy mạnh các biện pháp giải quyết xung đột. 

TTXVN

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.