Giá vé máy bay tăng: Lo lắng từ nhiều phía

10/12/2011 09:15 GMT+7

(TNO) Việc Vietnam Airlines (VNA) ra thông báo tăng giá trần vé máy bay đối với các đường bay nội địa kể từ ngày 15.12 khiến nhiều người lo lắng. Không chỉ người dân mà các công ty lữ hành cũng “kêu” với cùng chung một lo ngại là sẽ ảnh hưởng đáng kể đến du lịch trong nước.

(TNO) Việc Vietnam Airlines (VNA) ra thông báo tăng giá trần vé máy bay đối với các đường bay nội địa kể từ ngày 15.12 khiến nhiều người lo lắng. Không chỉ người dân mà các công ty lữ hành cũng “kêu” với cùng chung một lo ngại là sẽ ảnh hưởng đáng kể đến du lịch trong nước.

Giá vé ngày một cao

Chị B.T.Dung (Q.1, TP.HCM) than thở: “Tôi mới đặt một cặp vé về Tết lộ trình TP.HCM - Hà Nội với giá 10 triệu đồng, nay nghe giá vé máy bay lại tiếp tục tăng thì không biết năm sau muốn về thăm nhà phải làm thế nào?”.

Với thu nhập thuộc hàng trung bình là 6 triệu đồng/tháng, chị Dung phải vất vả lắm mới cùng chồng dành dụm được số tiền về thăm quê. Sắp tới, vé máy bay tăng cao, giá vào mùa cao điểm sẽ tăng chóng mặt nên giờ đây cơ hội của chị càng mỏng manh.

Mặc dù hiểu đó là khung giá trần và VNA cũng như nhiều hãng hàng không khác luôn có các mức giá khác nhau, tùy thời điểm cho ai đăng ký sớm hoặc có kế hoạch trước, tuy nhiên, có một thực tế là nguồn cầu của hàng không ngày một lớn trong khi nguồn cung (các hãng máy bay) vẫn chưa thể tăng trưởng theo yêu cầu, nhất là trong những mùa cao điểm. Bằng chứng là việc mùa lễ, Tết năm nào cũng xảy ra tình trạng khan vé, nhiều người làm đủ mọi cách nhưng vẫn không thể kiếm cho mình chiếc vé máy bay.

Do vậy, việc người dân phải đối mặt với việc mua vé với mức giá cao so với thu nhập là chuyện tất nhiên.


Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân ngày một cao - Ảnh: T.L

Hơn nữa, nhiều hãng hàng không cũng lý giải rằng, giá trần thực ra chỉ là một biên độ, còn việc bán giá thế nào nào là do doanh nghiệp quyết định tùy thuộc vào tình hình thị trường trong phạm vi giá trần. Thực tế, trên thế giới nhiều nước không áp dụng giá trần, do đó việc bán vé được thực hiện theo quy luật cung cầu, điều này sẽ làm cho doanh nghiệp và khách hàng tìm thấy điểm chung. Khi doanh nghiệp tăng giá vượt quá khả năng chi trả của khách hàng, họ sẽ lựa chọn dịch vụ khác, điều đó sẽ làm cho doanh nghiệp phải điều chỉnh lại.

Giá vé máy bay hai chiều từ TPHCM đi Hà Nội hiện nay ngang ngửa với giá tour trọn gói đi Thái Lan 5 ngày 4 đêm, trong khi đường bay tương đương. Nếu khách Việt tiết kiệm không đi du lịch, hoặc đổ xô đi nước ngoài, không chỉ các công ty du lịch, ngành du lịch chịu thiệt mà hãng hàng không sẽ phục vụ ít khách hơn

Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt

Ngoài VNA, các hãng hàng không khác như Jetstar, Viet Jet Air hay Air Mekong hiện vẫn chưa cho biết thông tin mức giá điều chỉnh tăng cụ thể bao nhiêu. Tất cả đều cho biết vẫn đang xây dựng phương án điều chỉnh. Với Jetstar Airlines, hoạt động theo mô hình hàng không giá rẻ thì việc nới rộng giá trần đồng nghĩa sẽ có thêm nhiều mức giá rẻ, và cả những mức giá cao.

Hạn chế du lịch trong nước

Trong khi đó, ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt, cho biết hiện các hãng lữ hành vẫn chưa rõ VNA sẽ dành ưu đãi như thế nào cho khách du lịch đi theo đoàn.

Theo ông Long, thông thường, khi đặt vé đoàn, các hãng lữ hành nhận được giá vé giảm trên dưới 10% so giá vé ngoài thị trường.

“Đối với công ty chúng tôi, nhiều đoàn khách đi du lịch vào năm sau đã được đặt cọc trước tiền vé 70%, nên có thể chưa bị bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các công ty du lịch khác chắc chắn sẽ bị thiệt hại do có các hợp đồng đã ký với giá vé cũ, buộc phải bù tiền. Hơn nữa, xu hướng khách VN đi tour tự túc ngày càng đông, đây sẽ là đối tượng bị tác động nặng nhất khi giá vé tăng. Có thể họ sẽ chuyển hướng đi Thái Lan hoặc các nước lân cận”, ông Long phát biểu.

Còn theo ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt, giá vé máy bay tăng sẽ đẩy giá tour tăng cao. "Việc tăng giá vé máy bay và nhiều chi phí tăng khác sẽ khiến điểm đến này (VN - PV) trở nên kém hấp dẫn, số lượng khách sẽ giảm nhiều trong năm tới”, ông Huê dự báo.

Đây là lần thứ 2 trong năm 2011 VNA cho tăng giá vé máy bay.

Lần tăng đầu tiên áp dụng từ ngày 16.5. Riêng chặng Hà Nội - TP.HCM, VNA tăng giá vé máy bay từ 1.818.000 đồng lên 2.227.000 triệu đồng/vé 1 chiều (chưa tính thuế và phí).

Ở lần tăng thứ hai (tức lần tăng mới nhất), VNA điều chỉnh giá vé máy bay chặng Hà Nội - TP.HCM từ 2.227.000 đồng lên 2.560.000 đồng/vé 1 chiều.

Như vậy, bằng phép tính thông thường cũng có thể thấy mức giá sau hai lần điều chỉnh của chặng trên đã tăng thêm khoảng 30%. (Trí Quang)

“Giá vé máy bay hai chiều từ TP.HCM đi Hà Nội hiện nay ngang ngửa với giá tour trọn gói đi Thái Lan 5 ngày 4 đêm, trong khi đường bay tương đương. Nếu khách Việt tiết kiệm không đi du lịch, hoặc đổ xô đi nước ngoài, không chỉ các công ty du lịch, ngành du lịch chịu thiệt mà hãng hàng không sẽ phục vụ ít khách hơn”, ông Huê nói thêm.

Đại diện Cục Du lịch Thái Lan tại TP.HCM cho biết các chặng bay nội địa của nước này có giá rất rẻ, vào mùa thấp điểm (tháng 7-9) giá vé giảm sâu. Do đó, khách Thái Lan đi tour trong nước rất đông, mỗi năm lên tới 30 triệu lượt khách.

“Khách còn có nhiều hãng hàng không giá rẻ để chọn lựa. Tour Thái có giá rẻ, một phần cũng nhờ giá vé máy bay rẻ. Hiện có nhiều công ty du lịch ở VN bán tour Thái Lan 5 ngày 4 đêm với giá trọn gói chỉ 4,9 triệu đồng”, vị đại diện trên phát biểu. Ngoài ra, Cục này còn cho rằng, giá vé máy bay như vậy không khuyến khích người dân đi chơi trong nước, mà khuyến khích họ đi nước ngoài.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, nói các doanh nghiệp lữ hành đang “rên” lên, vì sau nhiều loại chi phí tăng giá khác, nay đến lượt giá vé máy bay.

Theo bà Khánh, trong cơ cấu giá tour, chi phí khách sạn chiếm tỷ lệ cao nhất, tiếp đến là vận chuyển (vé máy bay, xe…), ăn uống, phí tham quan. Cho nên, tăng giá vé máy bay sẽ đẩy doanh nghiệp vào thế khó trong cạnh tranh với các điểm đến nước ngoài. “Sắp tới, chúng tôi sẽ họp với các hãng lữ hành để bàn về vấn đề chi phí, cũng như việc ký quỹ bất hợp lý khi đăng ký hoạt động lữ hành quốc tế”, bà Khánh cho hay.

Bay đầu năm 2012 chỉ từ 650.000 đồng/chặng

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific thông báo thực hiện đợt bán vé máy bay nội địa giá rẻ chỉ từ 650.000 đồng/chặng trong 4 ngày liên tục, từ 00 giờ 1 phút ngày 9.12 đến 23 giờ 59 phút ngày 12.12.2011 trên các đường bay giữa TP.HCM và Hà Nội, Hải Phòng, Vinh.

Vé do hệ thống máy tính tự động phân phối trên Internet, bắt đầu từ tại trang web bán vé www.jetstar.com, áp dụng cho các chuyến bay có ngày khởi hành trong giai đoạn từ 4.4.2012 đến 19.4.2012.

Chương trình này không áp dụng bán tại các đại lý của Jetstar Pacific.

Trong đợt này, Jetstar Group cũng thực hiện đợt bán vé máy bay quốc tế giữa TP.HCM và Singapore từ 450.000 đồng/chặng, giữa Hà Nội và Singapore từ 750.000 đồng/chặng, áp dụng cho các chuyến bay khởi hành từ 11.4 đến 23.5.2012. Đối với với vé máy bay quốc tế này chỉ áp dụng đối với hình thức thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng Visa, Master Card. (T.Trung)

>> Giá vé máy bay tăng 15-20%
>> Bay TP.HCM - Hà Nội chỉ tốn 100.000 đồng

Thành Trung - N.T.Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.