Bin Laden đã không còn "cầm lái" al-Qaeda trước khi chết

08/12/2011 11:00 GMT+7

(TNO) Trùm khủng bố Osama bin Laden đã không còn bất kỳ vai trò nào trong tổ chức al-Qaeda trước khi bị biệt kích Mỹ tiêu diệt hồi tháng 5 vừa qua, AFP dẫn lời một chuyên gia Mỹ cho biết hôm 7.12.

(TNO) Trùm khủng bố Osama bin Laden đã không còn bất kỳ vai trò nào trong tổ chức al-Qaeda trước khi bị biệt kích Mỹ tiêu diệt hồi tháng 5 vừa qua, AFP dẫn lời một chuyên gia Mỹ cho biết hôm 7.12.

Theo chuyên gia yêu cầu giấu tên này, kiểm tra khoảng 200 chứng cứ thu giữ tại nhà của bin Laden sau chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố, như sổ tay ghi chép, máy tính, file dữ liệu, ổ nhớ di động USB... cho thấy, bin Laden đã có khoảng thời gian khá lâu không còn tham gia vào việc điều hành hằng ngày đối với al-Qaeda.


 Thủ lĩnh quá cố của al-Qaeda - Osama bin Laden - Ảnh: AFP

"Những bài viết chúng tôi thu giữ được chủ yếu nêu các quan điểm chung chung như "Chúng ta phải tiếp tục tấn công Mỹ", hay "Nhóm Shebab ở Somali có đáng tin?", nguồn tin trên nói.

"Trong một cuốn sổ tay màu xanh ghi chép từ tháng 2.2010, ông ta (bin Laden) tự hỏi về việc thăng chức của một thành viên, hay ai sẽ thay thế một thành viên bị giết chết trong một vụ không kích. Nhưng tất cả đều không cho thấy việc ông ta điều hành hoạt động của nhóm", cũng theo nguồn tin trên.

Khoảng một phần ba của các chứng cứ thu giữ được thể hiện các thông tin liên quan đến gia đình của bin Laden, như việc một trong các người vợ của trùm khủng bố muốn tìm chồng cho con gái...

"Trong mọi trường hợp, vì những lý do an ninh, ông ta chỉ nhận được tin nhắn một đến hai lần trong tháng. Và bạn làm sao có thể điều hành mạng lưới trong những điều kiện như vậy?", chuyên gia trên nói với AFP.

Ngày 2.5.2011, lực lượng đặc nhiệm SEAL thuộc Hải quân Mỹ đã đột kích vào khu nhà của bin Laden tại Abbottabad, phía bắc thủ đô Islamabad của Pakistan và tiêu diệt trùm khủng bố. Sau đó Mỹ đã chôn người "đạo diễn" vụ khủng bố 11.9 kinh hoàng dưới biển.

Tiến Dũng

>> Thủ lĩnh al-Qaeda xuất hiện trong đoạn video mới
>> Bác sĩ giúp tiêu diệt bin Laden có thể bị kết tội phản quốc
>> Bin Laden có liên hệ với tình báo Pakistan?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.