Syria phô trương sức mạnh

07/12/2011 01:06 GMT+7

Syria tuyên bố sẽ chấp thuận có điều kiện kế hoạch hòa bình của Liên đoàn Ả Rập (AL) nhưng vẫn tiến hành tập trận bắn đạn thật.

Syria tuyên bố sẽ chấp thuận có điều kiện kế hoạch hòa bình của Liên đoàn Ả Rập (AL) nhưng vẫn tiến hành tập trận bắn đạn thật.

Hãng thông tấn chính thức SANA của Syria đưa tin quân đội nước này vừa tiến hành một cuộc tập trận quy mô cuối tuần qua với sự tham gia của lực lượng tên lửa, không quân và bộ binh. Cuộc diễn tập diễn ra với điều kiện giả định chiến tranh bùng nổ nhằm “kiểm tra khả năng phòng thủ” của các lực lượng vũ trang, theo SANA. Giới quan sát đánh giá động thái này nhằm phô trương sức mạnh của Syria giữa lúc đang rộ lên nhiều tin đồn về việc sắp có can thiệp quân sự vào nước này. Theo Tân Hoa xã, Israel đã bày tỏ lo ngại sau cuộc tập trận. Nước này và Thổ Nhĩ Kỳ bị cho là sẽ trở thành mục tiêu bắn phá của Syria nếu nước ngoài có hành động quân sự nhằm vào chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

 
Cuộc tập trận của quân đội Syria cuối tuần qua - Ảnh: AFP

Chính quyền của ông al-Assad cũng tìm cách giảm bớt áp lực khi tuyên bố sẽ chấp nhận “có điều kiện” cho AL cử người đến Syria nhằm giám sát thực thi cam kết chấm dứt tình trạng bạo lực. AFP ngày 6.12 dẫn tuyên bố của chính phủ Syria cho hay quan sát viên của AL sẽ được tiếp nhận với điều kiện phải hủy bỏ mọi biện pháp trừng phạt nước này và tư cách thành viên của Syria tại AL được khôi phục. Damascus đang gánh chịu một loạt trừng phạt từ AL và nhiều nước phương Tây do bị cáo buộc vi phạm nhân quyền trong các chiến dịch trấn áp người biểu tình.

Trong khi đó, phe chống đối Syria tuyên bố lực lượng của họ ngày càng lớn mạnh và kêu gọi bên ngoài “có hành động giúp bảo vệ dân thường”. Theo các nguồn tin đối lập, hàng chục cảnh sát mật ở thành phố Idlib phía tây bắc Damascus đã đào ngũ và gia nhập “quân giải phóng”. Cảnh sát mật được cho là lực lượng đắc lực của Tổng thống al-Assad trong việc theo dõi và bắt những người chống đối, và nếu tin này được xác nhận thì đây sẽ là tổn thất không nhỏ cho chính quyền. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 6.12 cũng đã gặp một số lãnh đạo đối lập Syria tại Geneva, Thụy Sĩ, theo Bloomberg.

Tàu chiến Trung Quốc thăm Oman

Theo Tân Hoa xã, 2 tàu khu trục Vũ Hán và Ngọc Lâm của Trung Quốc vừa cập cảng Sultan Qaboos ở thủ đô Muscat của Oman, bắt đầu chuyến thăm 5 ngày. Chỉ huy đội tàu Quan Gia Quốc hy vọng chuyến thăm có thể giúp tăng cường trao đổi và hợp tác giữa hai bên. Đáng chú ý, chuyến thăm diễn ra giữa lúc Trung Đông và vùng Vịnh đang là tâm điểm chú ý với tình hình căng thẳng tại Syria và Iran. Khu vực bỗng trở nên “đông đúc” khi Trung Quốc, Nga và Mỹ đều đã điều tàu chiến đến đây.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.