Rau trên đất dự án

08/12/2011 00:10 GMT+7

Tận dụng đất dự án bỏ hoang, một thanh niên đã rủ bạn bè cùng nhau xin đất để trồng rau theo thời vụ. Sản phẩm thu được dùng để tặng cho các trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi.

Tận dụng đất dự án bỏ hoang, một thanh niên đã rủ bạn bè cùng nhau xin đất để trồng rau theo thời vụ. Sản phẩm thu được dùng để tặng cho các trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi.

Đó là mô hình “trồng rau trên đất dự án” của Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hoạt động xã hội vì cộng đồng (TP.HCM), đang được nhiều bạn trẻ ủng hộ.

Hành trình đi xin đất dự án

Khởi tâm sự: “Mình vốn là nông dân thứ thiệt gốc ở tỉnh Vĩnh Long, vì vậy việc đam mê trồng trọt nó đã ăn sâu vào trong máu thịt của mình ngay từ hồi bé. Khi còn là SV của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, bạn bè đã phong cho mình là “ông chủ vườn rau mồng tơi” ở xóm trọ tại Q.Thủ Đức”. Hồi đó bà chủ nhà trọ có một mảnh đất sau nhà bỏ hoang, thấy lãng phí Khởi xin để trồng rau. Nhờ đó mà đã cứu đói cho cả chục SV ở chung xóm trọ với món ăn mì gói - mồng tơi mỗi khi hết tiền.

 
Nguyễn Tuấn Khởi bên vườn rau của mình


... và cây đu đủ xum xuê trái  - Ảnh: Lê Thanh

Mỗi khi đi ra các quận, huyện ngoại thành nhìn thấy những mảnh đất dự án bỏ hoang nhiều năm phí quá, Khởi muốn thực hiện mô hình trồng rau ở đấy, nhưng chuyện học hành chưa xong nên không thể… Cuối năm 2010, Khởi lân la đến các khu đất trống của những nhà đầu tư chưa triển khai dự án ở các quận, huyện ngoại thành như Thủ Đức, Bình Chánh, Nhà Bè… để xin đất trồng rau có thời hạn.

Nói thì rất dễ nhưng khi đi vào thực tế thì mới gặp khó khăn cả ngàn lần. Khởi cho biết: “Mặc dù đất dự án đang bỏ không, nhiều khi vài năm nữa nhà đầu tư mới triển khai đến nhưng khi mình đặt vấn đề xin đất trồng rau thì họ không cho vì dường như người ta không tin là mình có thể làm được điều đó. Thuyết phục mãi và nói dự án nhằm phục vụ cộng đồng thì họ mới chấp nhận”. Nhưng khó khăn chưa dừng lại ở đó, có đất rồi mà không có vốn cũng không thể làm được gì nên Khởi phải chạy đi xin tài trợ.

Sau khi xin được 7.000m2 đất dự án của khu dân cư Asia Phú Mỹ tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh và tìm được một khoản tiền tài trợ ban đầu của bà Sáu (người cảm kích về dự án của Khởi), Khởi dùng số tiền đó để mua hạt giống, tro trấu rồi vận động các tình nguyện viên trong CLB, phần lớn là SV của các trường ĐH-CĐ và giới trẻ văn phòng khai hoang, dỡ đất.

Nhận thấy được việc làm đầy ý nghĩa của anh nên ngày càng có nhiều người tham gia. Nhờ vậy mà từ một mảnh đất hoang sơ, đầy cỏ dại, chỉ sau 2 tháng triển khai nay đã sắp hình thành một vườn rau xanh đủ loại. Hiện anh đã xuống giống 500 dây bầu, bí, mướp, 2.000 cây cà tím, 1.000 cây đậu bắp và các loại rau cải, dền, mồng tơi, tần ô, xà lách, rau thơm… Còn bao quanh khu đất anh đã trồng 2.000 bụi sả, 200 bụi chuối, 200 cây đu đủ. Bên cạnh đó, anh đang đào ao và triển khai mô hình nuôi cá trê, cá rô phi. 

Ước mơ về cửa hàng rau sạch

Khởi tiết lộ: “Mình đang lên kế hoạch xây dựng một nông trại trồng rau trên đất dự án với quy mô lớn hơn dự án này rất nhiều lần. Vì hiện tại mình đã xin được đất trồng rau lên đến hàng chục héc ta và có thể sử dụng luân phiên trong vòng khoảng 10 năm. Theo kế hoạch, sản lượng rau thu được 30% sẽ dùng cho mục đích từ thiện, 70% bán ra thị trường để trả chi phí và tái đầu tư”. 

Nhưng lượng rau làm ra sẽ không cung cấp trôi nổi trên thị trường mà “Mình có kế hoạch để xây dựng một cửa hàng mang tên Rau sạch vì cộng đồng và sẽ bán với giá cả hợp lý” - Khởi cho biết.

Theo Khởi, một khi mô hình nông trại trồng rau đi vào hoạt động, không những tạo được việc làm thường xuyên cho hàng trăm bạn trẻ mà đây còn là mô hình để cho học sinh, SV các trường đến tham quan, tìm hiểu thông qua “Tiết học xanh”. Không những thế, đây sẽ là nơi để giới trẻ văn phòng đến trực tiếp tham gia trải nghiệm làm nông dân nhằm rèn luyện sức khỏe sau những ngày ngồi làm việc trên máy vi tính. Qua đó giúp bạn trẻ biết trân trọng hơn về giá trị sức lao động của chính bản thân.

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.