Người phá vỡ rào cản ngôn ngữ

08/12/2011 00:27 GMT+7

Đó là thầy Đoàn Phạm Khiêm, một trong 16 người điếc câm của cả nước trúng tuyển vào khóa giảng viên điếc câm đầu tiên tại VN.

Đó là thầy Đoàn Phạm Khiêm, một trong 16 người điếc câm của cả nước trúng tuyển vào khóa giảng viên điếc câm đầu tiên tại VN.

Thầy Khiêm còn là một trong năm người điếc câm biên soạn bộ từ điển ngôn ngữ ký hiệu VN để dạy cho người điếc câm trên cả nước.

Thầy Khiêm chia sẻ, trước đây mỗi địa phương có những kiểu múa dấu khác nhau, không thống nhất nên người điếc câm không hiểu. Để tìm ngôn ngữ chung đó, thầy Khiêm quyết định thi tuyển vào khóa đầu tiên Khoa Nghiên cứu văn hóa ngôn ngữ ký hiệu của người điếc câm có tên gọi Project On Opening University Education to Deaf People in VietNam, và đã trở thành người điếc câm đầu tiên có chứng chỉ giảng dạy ngôn ngữ ký hiệu Việt Nam do Sở GD-ĐT Đồng Nai và Trường ĐH Gallaudet (Mỹ) cấp.

 
Thầy Đoàn Văn Khiêm (giữa) cùng mẹ và các giáo viên điếc câm - Ảnh: H.M

Năm 2000, thầy Khiêm mượn một phòng học ở Trường THCS Trần Văn Ơn, TP.HCM để mở lớp dạy ngôn ngữ ký hiệu miễn phí cho người điếc câm thành phố. Sau đó chuyển về Trường tiểu học Hòa Bình Q.1 (TP.HCM) tổ chức lớp cho đến nay. Lớp học của thầy không chỉ có học viên điếc câm, mà còn đào tạo cho các giáo viên sư phạm, các thông ngôn viên điếc câm đài truyền hình và cả những nhà nghiên cứu ngôn ngữ cũng đến đây học. Ước mơ của thầy Khiêm là làm sao để người điếc câm hòa nhập với cuộc sống.

Đến nay bên cạnh thầy Khiêm đã có thêm đội ngũ 10 giáo viên điếc câm cùng tham gia giảng dạy và nghiên cứu. Hiện thầy Khiêm còn thiếu trang thiết bị cho chương trình đào tạo như studio dựng phim, máy quay, máy ảnh để các học viên có thể tự làm các sản phẩm giảng dạy cho mình sau này. Những thứ tưởng như rất dễ có nhưng với cuộc sống một giáo viên điếc câm lại là niềm mơ ước, khi mà căn phòng hai mẹ con sớm tối đi về chỉ nhỏ chưa đến 20m2. Cuộc sống của thầy lại vất vả, vừa học vừa dạy, chỉ trông chờ vào học bổng…

Hạ Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.