Nghị trường mổ xẻ chuyện kẹt xe, cướp giật

07/12/2011 02:04 GMT+7

HĐND TP.HCM và TP.Hà Nội cùng bắt đầu kỳ họp thứ 3 với nhiều vấn đề thời sự nóng bỏng trong dư luận, từ chuyện kẹt xe, côn đồ đường phố quậy phá đến tội phạm cướp giật...

HĐND TP.HCM và TP.Hà Nội cùng bắt đầu kỳ họp thứ 3 với nhiều vấn đề thời sự nóng bỏng trong dư luận, từ chuyện kẹt xe, côn đồ đường phố quậy phá đến tội phạm cướp giật...

Bất lực với nạn thịt thối?

Tại TP.HCM, hơn 4.950 vụ phạm pháp hình sự trong năm 2011, trong đó án về cướp giật, giết người… tăng 43 vụ so với năm 2010, theo đánh giá của nhiều đại biểu (ĐB), là đáng báo động, tác động xấu đến môi trường đầu tư, đời sống của người dân nên HĐND cần phải đặc biệt quan tâm trong chương trình nghị sự.

Trong phiên thảo luận hôm qua, vấn nạn kẹt xe tiếp tục là nỗi bức xúc hàng đầu của cử tri được các ĐB tập trung mổ xẻ nhiều. Trên địa bàn TP hiện còn tồn tại 27 điểm ùn tắc giao thông trên 30 phút. Một trong những nguyên nhân cốt lõi được các ĐB nêu ra là do số lượng phương tiện quá lớn, trong khi diện tích dành cho giao thông chỉ đạt 5,4%. ĐB Ngô Minh Châu góp ý: “Để giảm ùn tắc giao thông hiệu quả, TP phải đặt chỉ tiêu tăng diện tích giao thông hằng năm cho phù hợp. Ví dụ muốn kéo giảm ùn tắc 10% thì cũng phải tăng diện tích giao thông lên 10%”.

Đối với tình trạng thịt thối, thực phẩm chứa chất gây ung thư... được dư luận phản ánh thời gian vừa qua, ĐB Võ Văn Sen bày tỏ: “Tình trạng có đến 70% cơ sở vi phạm vệ sinh an toàn thực thẩm cho thấy sự bất lực của chính quyền. Hóa chất độc hại buôn bán tự do, người kinh doanh thì sử dụng vô tội vạ”. Đồng tình với nhận định này, ĐB Văn Đức Mười nói: “Việc kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay còn quá yếu, các cơ sở lớn tập trung kiểm tra còn các cơ sở nhỏ thì không hoặc ít kiểm tra”.

ĐB Nguyễn Văn Sơn phát biểu: "Đối với các vấn đề dân sinh còn bức xúc hiện nay, nguyên nhân gây ra đều đã được xác định, các giải pháp thì cũng đã có. Quan trọng là chúng ta tổ chức thực hiện như thế nào cho đạt hiệu quả mà thôi”.


Giao thông Hà Nội gia tăng ùn tắc trong mấy ngày gần đây - Ảnh: Ngọc Thắng

Hà Nội “nóng” ùn tắc giao thông

Sáng nay (7.12), kỳ họp thứ 3 HĐND TP.Hà Nội khai mạc và dự kiến kéo dài 4 ngày. Giao thông và ùn tắc giao thông tiếp tục là vấn đề “nóng” trong tổng số gần 200 ý kiến cử tri được tổng hợp. Và, dự kiến đây cũng sẽ là vấn đề được các ĐB tập trung mổ xẻ tại các phiên thảo luận, đặc biệt trong bối cảnh, mấy ngày gần đây, tình trạng ùn tắc gia tăng nghiêm trọng trên hầu hết các tuyến đường nội đô, không chỉ vào giờ cao điểm.

Cử tri hầu hết các quận nội thành đã chỉ rõ, các biện pháp giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội hiện nay, như: phân làn các phương tiện; bịt các ngã tư... mới chỉ là tình thế. Nhiều ý kiến đã đề nghị TP cần có quy hoạch phát triển giao thông đồng bộ, khoa học; hạn chế cấp phép loại hình vận tải taxi; di chuyển các trường đại học, bệnh viện, cơ sở sản xuất lớn ra ngoại thành... Việc triển khai các bến xe tĩnh, quản lý các điểm trông giữ phương tiện giao thông cũng được nhiều cử tri quan tâm.

Còn nhớ, ngay trong những ngày đầu nhậm chức Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã rất nhanh đề cập tới vấn đề giải quyết ùn tắc giao thông tại Hà Nội. Nhưng hiện tại câu chuyện chưa có nhiều diễn biến sáng sủa lắm; phương án thay đổi giờ học, giờ làm cũng còn nhiều ý kiến tranh luận.

An Nguyên - Đình Phú - Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.