Lợi ích của “tám”

07/12/2011 16:35 GMT+7

(TNO) “Tám” chút ít có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích như giảm căng thẳng và lo lắng, bên cạnh việc giúp tăng cường các hormon tích cực cho cơ thể.

(TNO) “Tám” chút ít có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích như giảm căng thẳng và lo lắng, bên cạnh việc giúp tăng cường các hormon tích cực cho cơ thể.

Hôn nhân của một người bạn trên bờ vực tan vỡ, những đứa con quậy phá của người hàng xóm, chuyện quan hệ ngoài luồng của một đồng nghiệp, tất cả đều có thể trở thành đề tài để “tám”.

Một khảo sát vừa được thực hiện gần đây bởi một công ty mỹ phẩm cho thấy, có đến 85% phụ nữ đặc biệt thích thú với những tin “buôn dưa lê” và cứ 10 phụ nữ thì có một người cảm thấy khó khăn để giữ bí mật.

Theo Telegraph, điều khiến cho việc “tám” trở nên thú vị hơn là thay vì xem đây là hành vi truyền miệng tin đồn một cách không cố ý thì “buôn dưa lê” có thể được nhìn nhận như một hoạt động lành mạnh, mang lại sự gắn kết xã hội và tăng cường cảm giác hạnh phúc.

“Buôn chuyện làm tăng tỷ lệ hormon tích cực như serotonin, làm giảm căng thẳng và lo lắng”, chuyên gia tâm lý học Colin Gill cho biết.

“Điều này là do khi buôn chuyện, chúng ta quan tâm đến những gì người khác nói và ngược lại, và việc liên kết với họ làm cho chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn, qua đó tạo ra những hormon tích cực”, chuyên gia này giải thích, "So sánh bản thân chúng ta tốt đẹp như những người mà chúng ta đang nói tới cũng có tác dụng tương tự".

“Buôn chuyện thường bao gồm nhiều tiếng cười, vốn có tác dụng làm tăng tất cả hóa chất “hạnh phúc” trong não bộ của chúng ta, thậm chí còn làm cho cơ của chúng ta hoạt động một ít nữa”, Gill bổ sung.

Theo các chuyên gia tại Đại học Harvard (Mỹ), về mặt tiến hóa, trò chuyện giúp chúng ta thu thập thông tin hữu ích về tính cách và hành vi của người khác. Điều này giúp chúng ta tự bảo vệ trước “những kẻ ba hoa và lừa phỉnh”, đồng thời cho phép chúng ta sống trong cộng đồng lớn.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.