Ba ngân hàng đầu tiên hợp nhất

07/12/2011 02:36 GMT+7

Các ngân hàng cổ phần Đệ Nhất (Ficombank), Sài Gòn (SCB) và Việt Nam Tín Nghĩa sẽ hợp nhất.

Các ngân hàng cổ phần Đệ Nhất (Ficombank), Sài Gòn (SCB) và Việt Nam Tín Nghĩa sẽ hợp nhất.

Hôm qua (6.12), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức chấp thuận về mặt chủ trương cho phép 3 ngân hàng (NH) trên được hợp nhất lại với nhau.

“Đề án tái cấu trúc NH chúng tôi đã hoàn thành và Chính phủ cơ bản thông qua, đang trong quá trình hoàn thiện có thể trình ra Bộ Chính trị. Quý 1/2012 sẽ sắp xếp, chia nhóm, đánh giá tình trạng các NH, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là đảm bảo thanh khoản cho một số tổ chức tín dụng có hoạt động yếu kém trong giai đoạn vừa qua” - Thống đốc Nguyễn Văn Bình

Đảm bảo quyền lợi người gửi tiền

Trong cuộc gặp báo chí chiều 6.12, ông Trần Minh Tuấn - Phó Thống đốc NHNN - cho biết đây cũng là bước đi tiên phong trong quá trình tái cấu trúc NH. Thời gian gần đây, 3 NH này đã có những thiếu hụt thanh khoản tạm thời do cho vay chủ yếu là trung và dài hạn, trong khi nguồn vốn huy động chủ yếu là ngắn hạn. NHNN và một số NH đã hỗ trợ vốn nên tạm thời qua giai đoạn khó khăn. NHNN đã chỉ định NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tham gia hỗ trợ toàn diện 3 NH này ngay từ đầu trong quá trình hợp nhất và góp phần nâng cao khả năng tài chính, quản trị kinh doanh sau hợp nhất. Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà khẳng định: “Thời gian qua, BIDV đã hỗ trợ 3 NH này số tiền 2.400 tỉ đồng. Sau lễ ký kết hợp tác toàn diện, BIDV sẽ tiếp tục hỗ trợ các NH này. Những khoản gửi hợp pháp của người gửi tiền tại 3 NH sẽ được đảm bảo".

NH mới sau khi 3 NH hợp nhất sẽ có vốn điều lệ 10.584 tỉ đồng, tổng tài sản khoảng 154.000 tỉ đồng, nguồn vốn huy động từ tổ chức tín dụng, kinh tế và dân cư lên đến hơn 120.000 tỉ đồng, lợi nhuận lũy kế đạt trên 1.900 tỉ đồng, điểm giao dịch khoảng 230 điểm trên toàn quốc. Ông Trần Minh Tuấn phát biểu lộ trình hợp nhất được thiết kế trong vòng 3 năm. Trước ngày 25.12, 3 NH này quyết định chọn tên mới cho NH chung, xây dựng điều lệ để NHNN chuẩn y. Dự kiến NH mới sẽ khai trương chính thức vào ngày 1.1.2012.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định không chỉ có sự tự nguyện mà NHNN cũng chính thức chỉ định BIDV đại diện phần vốn nhà nước tham gia toàn diện vào hoạt động từ HĐQT, ban điều hành, ban kiểm soát... Như vậy, BIDV cùng NH hợp nhất sẽ đảm bảo khả năng thanh khoản của NH, đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền cũng như của khách hàng. Cũng theo ông Bình, trong quá trình củng cố, sắp xếp lại, sẽ đánh giá lại hoạt động NH và đánh giá lại giá trị cổ đông của NH này theo đúng quy định của pháp luật để xử lý từng bước. Có thể có sự tham gia của cổ đông mới, kể cả sự tham gia của nhà nước để đảm bảo NH mới sẽ phát triển.


Thông tin về cuộc sáp nhập của 3 ngân hàng đã không gây ra tình trạng rút tiền ồ ạt

Người gửi tiền bình thản

Trái với dự báo của giới quan sát và NHNN có khả năng xảy ra tình huống rút tiền ồ ạt, tại Hà Nội từ sáng đến chiều hôm qua, người gửi tiền tỏ ra khá bình thản, thậm chí phản ứng tích cực với thông tin này. Tại các phòng giao dịch của Việt Nam Tín Nghĩa trên phố Tây Sơn, Nguyễn Trãi mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Phòng giao dịch của NH Đệ Nhất trên phố Thái Hà cũng thưa thớt khách hàng. Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hương, Tổng biên tập Tạp chí Ngân Hàng, đánh giá những cam kết mạnh mẽ, sự công khai minh bạch về thông tin đã giúp người gửi tiền yên tâm hơn và vì thế đã không nổ ra một làn sóng rút tiền ồ ạt. Theo nguồn tin của Thanh Niên trước khi tuyên bố cho hợp nhất, NHNN đã chuẩn bị hàng chục ngàn tỉ đồng để sẵn sàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu rút tiền của người dân, nhưng điều này đã không xảy ra.

Anh Vũ - Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.