Xuất khẩu gạo vụ đông xuân sẽ gặp khó

06/12/2011 01:01 GMT+7

Ngày 5.12, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức họp giao ban xuất khẩu tại Tiền Giang. VFA cho biết, đến cuối tháng 11 các doanh nghiệp đã xuất khẩu hơn 6,7 triệu tấn gạo trong số 7,35 triệu tấn gạo đã ký.

Ngày 5.12, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức họp giao ban xuất khẩu tại Tiền Giang. VFA cho biết, đến cuối tháng 11 các doanh  nghiệp đã xuất khẩu hơn 6,7 triệu tấn gạo trong số 7,35 triệu tấn gạo đã ký.

Trong tháng 12 dự kiến xuất khẩu thêm 300.000 tấn. Như vậy, năm nay cơ bản đạt chỉ tiêu xuất khẩu 7 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu khoảng 3,7 tỉ USD. Tuy nhiên, VFA dự báo thị trường xuất khẩu gạo đầu năm 2012 không thuận lợi do gạo cùng phẩm cấp 5% tấm của Ấn Độ và Pakistan rẻ hơn gạo Việt Nam 120-150 USD/tấn.

Ngoài ra gạo của Myanmar còn rẻ hơn nữa. Như vậy đầu ra cho vụ đông xuân tới ở ĐBSCL có thể bị hạn chế và các nước nhập khẩu sẽ căn cứ vào giá của Ấn Độ để ép ngược lại với doanh nghiệp Việt Nam.

 * Liên quan đến trường hợp sản phẩm bánh phở của Công ty Bích Chi (Đồng Tháp) xuất khẩu sang Nhật bị đình trệ vì phía Nhật phát hiện có chất biến đổi gien (GMO), VFA khẳng định gạo Việt Nam không có chất GMO và đã gửi công văn lên các bộ liên quan thông qua đường ngoại giao thông báo cho Nhật Bản.

Trong lúc đó, Cục An toàn y tế và thực phẩm Nhật Bản cũng thông báo các sở kiểm dịch có sự điều chỉnh chất GMO được tìm thấy là chất CpTI thay vì Cry I Ac như thông báo trước đây. Do đó Sở Kiểm dịch đã cho phép tiêu thụ 320 thùng bánh phở trong số 970 thùng bị giữ lại trước đó.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.