Tổng thống Obama vinh danh các nghệ sĩ Mỹ

06/12/2011 17:44 GMT+7

(TNO) Tối 5.12, buổi lễ trao giải thưởng Kennedy Center thường niên lần thứ 34, tôn vinh những nghệ sĩ có đóng góp to lớn và lâu dài cho nền văn hóa Mỹ đã diễn ra tại Nhà Trắng (Washington, Mỹ).

(TNO) Tối 5.12, buổi lễ trao giải thưởng Kennedy Center thường niên lần thứ 34, tôn vinh những nghệ sĩ có đóng góp to lớn và lâu dài cho nền văn hóa Mỹ đã diễn ra tại Nhà Trắng (Washington, Mỹ) do đích thân Tổng thống Barack Obama chủ trì.

Theo Reuters, những nghệ sĩ được vinh danh năm nay gồm: nghệ sĩ cello Yo-Yo Ma, nữ diễn viên Meryl Streep, ca sĩ Neil Diamond, nghệ sĩ nhạc jazz Sonny Rollins, và ngôi sao nhạc kịch Barbara Cook.

Trong bài phát biểu chúc mừng những nghệ sĩ nhận giải Kennedy Center năm 2011, Tổng thống Obama đặc biệt ghi nhận tầm quan trọng của tài năng, sáng tạo và sự nỗ lực của họ trong việc định hình, phát triển văn hóa, nghệ thuật của nước Mỹ và toàn cầu.


Tổng thống Barack Obama trong buổi lễ trao giải thưởng danh dự Kennedy Center cho các nghệ sĩ tại Nhà Trắng, hôm 5.12 - Ảnh: Reuters

Đầu tiên là Meryl Streep, ngôi sao màn bạc Hollywood đã giành 16 đề cử giải Oscar và hai lần chiến thắng. “Bất cứ ai từng xem bộ phim The French Lieutenant’s Woman chắc hẳn đều phải lòng cô ấy”, Tổng thống Obama đùa vui.

Trong khi đó, “vị đại sứ của âm nhạc cổ điển” Yo-Yo Ma từng làm làng nhạc quốc tế sửng sốt ngay trong màn độc tấu cực kỳ xuất sắc khi ông mới 5 tuổi. Tới nay, Yo-Yo Ma đã trở gương mặt nghệ sĩ cello hàng đầu với 50 album phát hành cùng bộ sưu tập 15 giải thưởng Grammy danh giá. Ông cũng từng được mời biểu diễn trong lễ nhậm chức của Tổng thống Obama vào năm 2009.

Với Neil Diamond - nam ca sĩ, nhạc sĩ nổi danh từ những thập niên 60, 70 của thế kỷ trước, được đánh giá là “tượng đài” của làng nhạc quốc tế với tổng số 125 triệu bản album được tiêu thụ, thành công thương mại chỉ xếp sau Barbra Streisand và Elton John. Ông cũng đang được giới thiệu ghi danh vào đại sảnh danh vọng Rock & Roll, nơi tôn vinh những nhân vật nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử ngành thu âm thế giới.

Hai nghệ sĩ còn lại là ngôi sao gạo cội của sân khấu nhạc kịch Broadway - Barbara Cook và huyền thoại nhạc jazz Sonny Rollins, sự nghiệp lừng lẫy của họ đã gây ảnh hưởng sâu rộng, truyền cảm hứng cho đông đảo khán giả Mỹ trong nhiều thập niên qua.

Như vậy, năm nghệ sĩ Yo-Yo Ma, Meryl Streep, Neil Diamond, Sonny Rollins, Barbara Cook đã chính thức ghi tên mình vào danh sách 165 nghệ sĩ xuất sắc được nhận giải thưởng danh dự Kennedy Center.

Năm 2010, bộ năm nghệ sĩ nhận giải thưởng này gồm có nghệ sĩ nhạc đồng quê Merle Haggard, nhạc sĩ rock Paul McCartney của nước Anh, nhà soạn nhạc Jerry Herman, nhà biên đạo múa Bill T.Jones và người dẫn chương trình nổi tiếng nước Mỹ Oprah Winfrey.

Phạm Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.