Mổ nội soi thoát vị đĩa đệm thắt lưng

07/12/2011 00:55 GMT+7

Xin bác sĩ cho biết cách mổ nội soi thoát vị đĩa đệm thắt lưng?

Xin bác sĩ cho biết cách mổ nội soi thoát vị đĩa đệm thắt lưng?

Có 2 kỹ thuật mổ nội soi vùng thắt lưng, đó là mổ đường bên (qua lỗ liên hợp) và đường sau (qua vùng liên bản sống). Người bệnh được đặt nằm sấp trên bàn mổ và được gây tê ngoài màng cứng (nếu mổ đường sau), hoặc gây tê tại chỗ nếu mổ đường bên. Đường rạch da chỉ dài 7 mm, qua đó, một ống nội soi được đưa vào đến nơi có khối thoát vị. Toàn bộ khối thoát vị và nhân đệm được lấy đi, các chèn ép được loại bỏ. Sau khi lấy các dụng cụ ra, vết mổ được băng lại mà không phải khâu. Do không gây mê nên người bệnh nhận biết được các tác động lên thần kinh, cảnh báo cho bác sĩ biết được nguy cơ để tránh xâm hại thần kinh. Toàn bộ quá trình kéo dài khoảng 20 - 40 phút. Sau khi mổ khoảng 2 giờ người bệnh có thể đứng dậy và đi lại, nhưng cần nằm nghỉ nhiều trong 24 giờ đầu sau mổ. Ở các nước phát triển, người bệnh có thể về ngay trong ngày.

 

Vậy người bệnh có cần kiêng cử gì sau khi mổ nội soi thoát vị đĩa đệm hay không?

Trong vài ngày đầu sau mổ, người bệnh không nên leo cầu thang và không nên đi xe gắn máy. Đối với nhân viên văn phòng, 1 tuần sau mổ có thể đi làm việc trở lại. Với người làm công việc nặng nhọc, thường phải sau 6 tuần mới có thể trở lại với công việc.

Trường hợp nào có thể mổ nội soi?

Tất cả các trường hợp có chỉ định mổ lấy khối thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng đều có thể mổ nội soi. Hơn nữa, do tính chất xâm lấn tối thiểu của nó, khi người bệnh cần mổ thoát vị đĩa đệm có những vấn đề không phù hợp với gây mê, nội soi sẽ là giải pháp an toàn. Ngoài ra, nội soi còn có thể được dùng để sinh thiết các thương tổn của đốt sống và đĩa đệm chỉ với một đường mổ rất nhỏ, rất ít xâm lấn. Ví dụ như trường hợp viêm thân sống đĩa đệm, nội soi sinh thiết giúp xác định chẩn đoán, từ đó có thể điều trị một cách chính xác mà không cần phải có một cuộc mổ lớn với rất nhiều nguy cơ. Để biết thêm chi tiết liên hệ Phòng khám EXSON, 722 Sư Vạn Hạnh, Q.10, TP.HCM, (08)38570670; www.exson.com.vn

Minh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.