Hợp nhất ba ngân hàng thương mại cổ phần tại TP.HCM

06/12/2011 11:34 GMT+7

(TNO) Sáng nay 6.12, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Bình đã công bố một số thông tin liên quan đến việc hợp nhất ba ngân hàng thương mại cổ phần có trụ sở tại TP.HCM.

(TNO) Sáng nay 6.12, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Bình đã công bố một số thông tin liên quan đến việc hợp nhất ba ngân hàng thương mại cổ phần có trụ sở tại TP.HCM.

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, các ngân hàng thương mại cổ phần Đệ Nhất, Tín Nghĩa và Sài Gòn, trong thời gian qua gặp khó khăn về thanh khoản chủ yếu do việc dùng nhiều vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Khi nguồn vốn ngắn hạn không còn dồi dào, đã ảnh hưởng tới khả năng thanh toán tạm thời của ba ngân hàng này.

Trước tình hình đó, NHNN đã hỗ trợ thanh khoản cho cả ba ngân hàng này, nên tình hình đã tạm ổn. HĐQT của ba ngân hàng đã họp và thống nhất tự nguyện hợp nhất, để phát huy thế mạnh của nhau, hỗ trợ cho nhau, đồng thời tiết giảm chi phí hoạt động nhằm tạo ra một ngân hàng mới vững mạnh hơn về năng lực quản trị, tài chính và mạng lưới hoạt động rộng hơn.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) đã được NHNN chỉ định tham gia hoạt động quản trị, điều hành ngân hàng sau hợp nhất, với tư cách là đại diện vốn Nhà nước tại ngân hàng này.

Thống đốc cam kết "Quyền lợi của người gửi tiền hợp pháp được đảm bảo, bởi thời gian qua NHNN đã hỗ trợ thanh khoản cho ba ngân hàng này và sau hợp nhất ngân hàng này có sự tham gia của Nhà nước".

Sắp tới, các bên liên quan sẽ tiến hành đánh giá lại hoạt động của cả ba ngân hàng, đánh giá các khoản nợ, vốn, tài sản còn lại của các ngân hàng. Và sau khi có đánh giá chính thức của kiểm toán, NHNN sẽ xem xét tỷ lệ tham gia vốn Nhà nước trong ngân hàng này.

Đây là ba ngân hàng đầu tiên được phép hợp nhất kể từ khi NHNN công bố chủ trương tái cơ cấu toàn diện hệ thống ngân hàng vào tháng 10.2011.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, từ nay đến hết quý 1/2012, sẽ hoàn tất quá trình đánh giá lại và sắp xếp, phân loại các ngân hàng theo tình trạng sức khỏe, để có biện pháp xử lý phù hợp.

Tiến Dũng

>> Chính phủ đảm bảo không ngân hàng yếu nào đổ vỡ!
>> Công bố giá trị doanh nghiệp của BIDV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.