Nga bầu cử Duma quốc gia

05/12/2011 03:39 GMT+7

Đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất của Thủ tướng Vladimir Putin được dự đoán sẽ tiếp tục giành thắng lợi nhưng với tỷ lệ không bằng lúc trước.

Đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất của Thủ tướng Vladimir Putin được dự đoán sẽ tiếp tục giành thắng lợi nhưng với tỷ lệ không bằng lúc trước.

>> Bầu cử quốc hội Nga qua ảnh


Vợ chồng Tổng thống Medvedev tại phòng phiếu ở Moscow - Ảnh: AFP

Ngày 4.12, khoảng 110 triệu cử tri Nga tham gia bỏ phiếu chọn người vào 450 ghế của Duma quốc gia (tức Hạ viện), theo tờ Le Monde. Hơn 94.000 phòng phiếu, được bảo vệ bởi 320.000 cảnh sát và 11.500 binh sĩ chống bạo động, đã đóng cửa vào 17 giờ GMT (0 giờ ngày 5.12, giờ VN). Các ứng viên của cuộc bầu cử đến từ 7 chính đảng, ngoài đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất là đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), đảng Dân chủ - Tự do Nga (LDPR), đảng Nước Nga công bằng (SR), đảng Yabloko, đảng Sự nghiệp cánh hữu (PD) và đảng Những người yêu nước Nga (PR). Theo sửa đổi trước đó, từ nay nhiệm kỳ của Duma quốc gia sẽ kéo dài 5 năm thay vì 4 năm.

Đảng Nước Nga thống nhất được dự đoán vẫn sẽ giành chiến thắng và nhiều khả năng Tổng thống Dmitry Medvedev sẽ trở thành thủ tướng mới sau kỳ bầu cử tổng thống vào năm tới. Tuy nhiên, số điểm của đảng này có thể thấp hơn so với những lần bầu cử trước. Thăm dò gần đây của Viện Nghiên cứu Levada ở Moscow cho thấy 56% số người được hỏi ủng hộ đảng của Thủ tướng Putin, giảm so với tỷ lệ 64% của năm 2007. Theo đó, đảng cầm quyền có nguy cơ giảm từ 315 ghế tại Duma quốc gia xuống còn hơn 250 ghế và mất thế đa số tuyệt đối để có thể sửa đổi Hiến pháp.

Theo Les Echos, tuy đảng Nước Nga thống nhất và bộ đôi Medvedev-Putin đã đạt nhiều thành tựu cầm quyền to lớn, một bộ phận cử tri Nga tỏ ra mệt mỏi với tình trạng giá cả đắt đỏ, lạm phát, còn các dịch vụ y tế, giáo dục thì không được cải thiện. Đảng cầm quyền để mất điểm là lợi thế để đảng Cộng sản khẳng định vị trí đảng lớn thứ hai, đồng thời là lãnh đạo phe đối lập tại Nga. Trong số các ứng cử viên của đảng này có nhiều cựu thành viên của đảng Nước Nga thống nhất. Theo thăm dò trước bầu cử, đảng Cộng sản sẽ giành 10% số phiếu và đạt 94 ghế, tăng 37 ghế so với năm 2007. Kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào hôm nay.

Giới quan sát nhận định kỳ bầu cử Duma quốc gia lần này là bước “khởi động” quan trọng cho cuộc bầu chọn tổng thống năm 2012. Ông Putin vẫn là ứng viên sáng giá nhất và nhiều khả năng sẽ lại trở thành người đứng đầu nước Nga. Cũng theo kết quả thăm dò của Viện Levada, tỷ lệ ủng hộ ông vẫn cao nhưng không bằng lúc trước, cụ thể là 61%, giảm từ 78% hồi năm 2009.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.