Ấn Độ tuyên bố bảo vệ tài sản ở biển Đông

04/12/2011 00:25 GMT+7

Hải quân Ấn Độ đang xúc tiến tăng cường bảo vệ tài sản của nước này ở biển Đông, phòng khi có sự cố khẩn cấp xảy ra.

Hải quân Ấn Độ đang xúc tiến tăng cường bảo vệ tài sản của nước này ở biển Đông, phòng khi có sự cố khẩn cấp xảy ra.

Đó là tuyên bố của Tư lệnh hải quân Ấn Độ, Đô đốc Nirmal Verma, theo báo India Today hôm qua. Hiện Tập đoàn dầu khí ONGC của Ấn Độ đang có kế hoạch hợp tác thăm dò dầu khí ở biển Đông và chính quyền nước này cũng khẳng định có lợi ích to lớn trong việc đảm bảo hòa bình, ổn định và tự do hàng hải trong khu vực.

 
Hải quân Ấn Độ sẽ có 150 tàu chiến vào năm 2027 - Ảnh: Indiannavy.nic.in

Úc bác thông tin thành lập liên minh ba bên

Trong một diễn biến khác, giới chức Úc vừa lên tiếng bác thông tin nước này đang xúc tiến thành lập hiệp ước liên minh ba bên với Mỹ và Ấn Độ. Chính quyền New Delhi cũng nói rằng họ không biết gì về ý tưởng trên, theo BBC.

Ngoài ra, Đô đốc Verma cũng tuyên bố hải quân Ấn Độ đang tăng cường tuần tra và nâng cao khả năng tác chiến ở Ấn Độ Dương. India Today dẫn lời ông nêu rõ: “Chúng tôi đang xây dựng cơ sở hạ tầng trên các đảo Andaman, Nicobar, Lakshadweep và Minicoy để lập các vị trí chiến lược, giúp nâng cao khả năng tác chiến”. Song song đó, New Delhi cũng đang xúc tiến xây dựng hàng loạt căn cứ hải quân, không quân ở cả đất liền lẫn các đảo để tăng khả năng giám sát tuyến hàng hải từ Trung Đông đến eo biển Malacca. Đô đốc Verma còn tiết lộ rằng đến cuối năm 2027, hải quân Ấn Độ sẽ có hơn 150 tàu chiến, tăng 18 tàu, trên 500 máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng so với con số 216 chiếc hiện nay.

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng đang xem xét thành lập một cơ chế liên lạc trực tiếp giữa hải quân nước này với hải quân Trung Quốc nhằm tránh đụng độ trên biển “do hiểu lầm”, theo hãng tin Press Trust of India. Trong cuộc họp báo ngày 2.12, Đô đốc Verma cho rằng các cuộc đối thoại trực tiếp và thành lập đường dây nóng có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt đối với những nước mà Ấn Độ cảm thấy có nguy cơ xảy ra hiểu lầm.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.