Phát hiện nhanh tế bào ung thư bằng tia huỳnh quang

03/12/2011 09:29 GMT+7

(TNO) Một loại đèn chiếu có khả năng “nhuộm đỏ” các tế bào ung thư chỉ sau 60 giây được thử nghiệm thành công gần đây đang mở ra cơ hội mới cho công tác phẫu thuật.

(TNO) Một loại đèn chiếu có khả năng “nhuộm đỏ” các tế bào ung thư chỉ sau 60 giây được thử nghiệm thành công gần đây đang mở ra cơ hội mới cho công tác phẫu thuật. 

Theo các bác sĩ phẫu thuật, tế bào ung thư rất khó phát hiện dưới mắt thường và hoàn toàn có khả năng kíp mổ sẽ “bứng nhầm” tế bào khỏe mạnh xung quanh.

Mọi thứ có vẻ lạc quan hơn khi một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu ung thư quốc gia Nhật Bản đã phát triển thành công phương pháp chiếu tia huỳnh quang mà qua đó có thể “mã màu” các tế bào ung thư chỉ sau khoảng một phút chờ đợi.

Theo Technology Review, thành công bước đầu này mở ra cơ hội mới cho các bác sĩ khả năng dễ dàng nhận diện mọi tế bào ung thư đang tồn tại trong cơ thể bệnh nhân khi đang tiến hình phẫu thuật. Phương pháp trên đã được thí nghiệm thành công trên loài chuột vào cuối tháng 11.2011 vừa qua.

Về cơ bản, các nhà khoa học sử dụng tia huỳnh quang đã được hoạt hóa bởi một loại enzyme có tên khoa học là y-glutamyl transpeptidase, vốn xuất hiện nhiều hơn trên các khối u (tế bào ung thư) so với các tế bào bình thường.

Tiếp đến, một “mồi nhử” hóa học sẽ được ghép vào tia huỳnh quang. Sau đó, khi tia huỳnh quang được chiếu vào bên trong cơ thể bệnh nhân, enzyme trên các tế bào ung thư sẽ nhanh chóng “chia cắt” chất hóa học khỏi tia huỳnh quang và việc này kích hoạt ánh sáng huỳnh quang thay đổi sắc thái (ví dụ chuyển từ màu trắng sang đỏ).

Theo các nhà nghiên cứu, vì enzyme nằm trên bề mặt của tế bào nên sự tương tác sẽ diễn ra gần như tức thời sau khi tia huỳnh quang được chiếu vào và thời gian có thể tính bằng giây.

Nghiên cứu này hiện tiếp tục được các nhà khoa học Nhật Bản thí nghiệm mở rộng trên nhiều loại tế bào ung thư.

An Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.