Ồ ạt mở doanh nghiệp ở huyện nghèo

04/12/2011 02:38 GMT+7

Thời gian gần đây, số doanh nghiệp (DN) đăng ký thành lập trên địa bàn huyện Châu Thành (Hậu Giang) tăng mạnh. Chỉ có điều, kết quả này là do DN lợi dụng chính sách ưu đãi trên địa bàn chứ không phải tìm đến làm ăn.

Thời gian gần đây, số doanh nghiệp (DN) đăng ký thành lập trên địa bàn huyện Châu Thành (Hậu Giang) tăng mạnh. Chỉ có điều, kết quả này là do DN lợi dụng chính sách ưu đãi trên địa bàn chứ không phải tìm đến làm ăn.

Theo số liệu thống kê của ngành thuế, trong thời gian qua, tại địa bàn huyện có 131 DN được thành lập bằng nhiều loại hình khác nhau, với số vốn đăng ký gần 163 tỉ đồng. Cứ mỗi tháng thì tăng thêm ít nhất 5 DN. Thế nhưng, điều đáng nói là chủ nhân của gần 70% DN trên lại không cư ngụ tại địa phương, mọi hoạt động kinh doanh cũng không diễn ra tại đây. Họ chỉ thuê bức tường trước mặt tiền nhà của dân để đặt bảng hiệu công ty và nhờ điện thoại bàn với giá vài trăm ngàn đồng/tháng, rồi tiến hành giao dịch kinh doanh ở nơi khác, để rồi nghiễm nhiên không phải đóng thuế thu nhập DN.

 
Mặt tiền khu dân cư vượt lũ cũng được thuê gắn bảng hiệu công ty - Ảnh M.T

Sở dĩ có chuyện này vì Châu Thành là huyện nghèo, thuộc địa bàn kinh tế đặc biệt khó khăn, theo quy định của Chính phủ, được ưu đãi về thuế thu nhập DN. Cụ thể, miễn 100% thu nhập DN trong 5 năm đầu và 50% trong  9 năm tiếp theo... cho bất cứ DN nào đến đầu tư kinh doanh trên địa bàn này.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hết, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Châu Thành, bức xúc: “Theo quy định nếu DN nào 3 tháng liên tục không làm báo cáo thuế thì cơ quan thuế mới có quyền kiểm tra tình hình hoạt động, trong khi hầu hết DN đều làm báo cáo doanh số phát sinh hằng tháng gửi đến cơ quan thuế nên chúng tôi không có cơ sở để xử lý. Hiện một số DN gửi báo cáo thuế qua đường bưu điện, còn lại đa số thì nhờ xe ôm mang đến”. Cũng theo ông Hết, do các DN trên chỉ thuê nơi để đặt bảng hiệu nên mỗi khi cần mời đến làm việc thì gặp rất nhiều khó khăn, kể cả việc đôn đốc nộp báo cáo thuế hằng tháng. Việc liên lạc duy nhất là sử dụng điện thoại nhưng cũng khó khăn. Cơ quan thuế liên tục phải sử dụng cách nhắn tin “chúng tôi ở cơ quan thuế, cần gặp ông để làm việc” thì vài ngày sau chủ DN đó mới đến làm việc. 

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.