Nuột nà bánh nếp

04/12/2011 01:07 GMT+7

Ngắm từng chiếc bánh nhỏ nhắn, xinh xinh, trắng nõn nà, rồi tận hưởng mùi thơm của nếp quyện lẫn vị ngọt dịu của những hạt đậu xanh mới biết chẳng phải ngẫu nhiên mà người dân phố cổ Hội An và cả du khách lại ưa món bánh nếp đến vậy.

Ngắm từng chiếc bánh nhỏ nhắn, xinh xinh, trắng nõn nà, rồi tận hưởng mùi thơm của nếp quyện lẫn vị ngọt dịu của những hạt đậu xanh mới biết chẳng phải ngẫu nhiên mà người dân phố cổ Hội An và cả du khách lại ưa món bánh nếp đến vậy.

Bánh nếp chỉ xuất hiện nhiều trong những ngày tiết trời se se lạnh. Rất giản dị, bánh được nấu từ bột gạo nếp và đậu xanh quen thuộc. Chỉ vài ngàn đồng thôi là đã có một đĩa bánh  nhỏ, trắng mịn, loáng thoáng điểm thêm vài sợi cà rốt muối chua trông thật ngon mắt.

 
Ảnh: Thanh Ly 

Bánh nếp cũng giống như một số loại bánh khác, có 2 lớp, lớp vỏ bằng bột gạo nếp bao bên ngoài khối nhân làm từ đậu xanh. Để có được những mẻ bánh ngon phải chọn loại gạo nếp lúa mới, thơm lừng, nếp có ngon thì mặt bánh mới láng mượt, óng ả. Nếp sau khi xay phải đảm bảo bột có màu trắng tinh, không có vị chua. Đồng thời, đậu xanh để làm nhân bên trong phải chọn loại hạt nhỏ, thơm, đầy thịt không bị lép.

Quy trình làm bánh khá công phu. Trước tiên, bắc nồi đậu xanh đã bóc vỏ lên bếp luộc chín, dùng muỗng nghiền đậu dẻo mịn. Cho đậu vào chảo sên với đường cùng ít dầu ăn. Đậu xanh sau khi để nguội nắn thành từng viên nhỏ.

Bột nếp được nhào trộn thật kỹ với nước lọc cho đạt đến độ nhão thích hợp. Chia bột thành từng viên như quả chanh nhỏ, ép dẹp. Dàn mỏng viên bột nếp, đặt viên đậu xanh vào giữa, dùng tay miết các mép lại cho tròn đều. Gói kín viên đậu xanh trong lớp bột nếp. Cứ thế làm lần lượt đến hết chỗ bột và nhân. Công đoạn tiếp theo là hấp bánh. Đặt bánh lên lá chuối đã thoa dầu ăn, hấp đến khi bánh chín mềm là được.

Điều đặc biệt hấp dẫn người ăn là nước mắm chan bánh. Nước mắm pha chế sao cho không quá mặn, hội tụ đủ vị ngọt thanh của đường, chua của chanh và cay nồng của ớt. Đĩa bánh có thể được cách điệu bởi những sợi cà rốt, đu đủ được muối chua.

Sang đông, du khách đến với phố cổ Hội An lại có dịp thưởng thức nhiều thú vui quà vặt. Và có lẽ, không ít người cũng đã từng đảo qua vài con phố, rồi ghé lại gánh hàng rong ven đường để tìm một chút vị quê trong những chiếc bánh nếp bé nhỏ.

Phan Thị Thanh Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.