Đến Philippines nghĩ về ngành giải trí VN

03/12/2011 01:49 GMT+7

Tôi đến Philippines lần này để làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2011. Đây là lần thứ hai tôi nhận làm giám khảo cho cuộc thi này. Một lần khác, vào năm 2010, tôi nhận vai trò trưởng ban tổ chức cuộc thi.

Tôi đến Philippines lần này để làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2011. Đây là lần thứ hai tôi nhận làm giám khảo cho cuộc thi này. Một lần khác, vào năm 2010, tôi nhận vai trò trưởng ban tổ chức cuộc thi.

Nói chung cảm giác của tôi trong chuyến đi này là suy nghĩ nhiều về ngành giải trí của Việt Nam.

Ở nhiều nước, du lịch và giải trí là một ngành kinh tế mũi nhọn, nó đóng góp rất nhiều vào sự tăng trưởng kinh tế đất nước. Việt Nam chúng ta nhiều thuận lợi bởi bờ biển đẹp, hoang sơ. Biển, núi và rừng nguyên sinh nằm sát các bãi biển nhiệt đới trong xanh, cát trắng mịn. Đó là một lợi thế lớn cho du lịch. Rừng, núi, đồng bằng, đời sống hiện hữu của các dân tộc, các khu phố cổ, thời tiết... Tất cả những gì thiên nhiên dành cho chúng ta, con người và đất nước Việt Nam chưa bao giờ chúng ta khai thác hết.

Các cuộc thi sắc đẹp lớn của quốc tế bao gồm: Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Trái đất... mà nhiều nước đang muốn đăng cai, kể cả Trung Quốc, một nước đang phát triển và tăng trưởng mạnh. Họ muốn thu hút gần như tất cả các cuộc thi sắc đẹp vào nước họ và Hải Nam như một địa danh dành cho các cuộc thi sắc đẹp này.

Ông Ramon Monzon, ông chủ của cuộc thi Hoa hậu Trái đất, người Philippines nói với tôi rằng cuộc thi Miss Earth 2012 rất nhiều nước đăng cai trong đó có Singapore, Trung Quốc, Mexico, Indonesia, Thái Lan... Tôi đã bàn với ông và bà Lorraine - Phó chủ tịch Carousel, đơn vị tổ chức Miss Earth, để có thể tổ chức sự kiện này ở bãi biển Ninh Chữ, tỉnh Ninh Thuận, Việt Nam, nhân dịp chúng tôi khánh thành Nhà hát San hô ở đó vào năm tới. Tất nhiên, điều kiện kinh tế, tài chính và tài trợ là một điểm chúng tôi cần phải cân nhắc tới.

Những nhà tổ chức các sự kiện giải trí lớn ở Việt Nam, nhiều người muốn đứng ra đăng cai, trước hết là vì lợi ích chung của đất nước, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam ra nước ngoài nhưng đều bị thua lỗ cho đơn vị mình. Năm 2008, Công ty Hoàn Cầu đứng ra đăng cai cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới tại Nha Trang. Năm 2010, Tập đoàn truyền thông Thanh Niên và Vinpearl đã đăng cai cuộc thi Hoa hậu Trái đất quốc tế. Năm 2009, Ciat đăng cai cuộc thi Hoa hậu Quý bà thế giới. Tất cả các cuộc thi đó, với nhiều tỉ người trên thế giới xem qua các kênh truyền hình NBC, Star World, Channel V và một loạt kênh truyền hình lớn quốc tế khác đã làm rất nhiều người dân trên thế giới biết đến Việt Nam và muốn đến đầu tư và du lịch ở Việt Nam hơn. Tôi tin những cuộc thi đó tác động rất mạnh cho hình ảnh của Việt Nam. Như thế ta thấy thế giới xuất hiện những nhà tổ chức sự kiện lớn như Donald Trump (Mỹ), Rupert Murdoch (Úc), Ramon Monzon (Philippines)... Việt Nam chúng ta cần tạo điều kiện cho ngành giải trí và sự kiện phát triển lớn mạnh. Tôi nghĩ đó cũng là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Ở Thái Lan và một số nước khác, chính phủ đã đứng ra tài trợ cho các cuộc thi như vậy hàng triệu USD, nằm trong khuôn khổ của các quỹ kêu gọi đầu tư, xúc tiến thương mại và cổ súy cho các làn sóng đầu tư vào nước mình.

Cha ông chúng ta đã để lại nhiều hầm mỏ, khoáng sản, đất đai vô cùng quý giá. Nhưng những mỏ dầu và khoáng sản, kho tài nguyên hữu hình đó có lúc chúng ta sẽ khai thác hết và cạn kiệt. Nhưng có những loại tài nguyên và di sản để lại sẽ không bao giờ cạn kiệt nếu chúng ta biết giữ gìn, tôn tạo và khai thác nó.

Nguyễn Công Khế
(từ Manila, Philipplines)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.