Tiếng Anh tiểu học: Trường có, trường không

03/12/2011 00:44 GMT+7

Trong khi nhiều trường hiện nay thực hiện một lúc 3 - 4 chương trình tiếng Anh tiểu học cho học sinh lựa chọn, thì có nơi, phụ huynh chờ nhiều năm vẫn không thấy chương trình nào.

Trong khi nhiều trường hiện nay thực hiện một lúc 3 - 4 chương trình tiếng Anh tiểu học cho học sinh lựa chọn, thì có nơi, phụ huynh chờ nhiều năm vẫn không thấy chương trình nào.

Hiện nay, ở TP.HCM, nhiều chương trình tiếng Anh cho học sinh tiểu học được thực hiện cùng lúc. Có nơi áp dụng cả chương trình tiếng Anh tự chọn, tiếng Anh tăng cường, Cambridge, tiếng Anh học sinh tiểu học của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, còn phân lớp khác nhau theo các phần mềm hỗ trợ Dyned, Phonics, Learning Box-UK, E-Study.

Khổ vì “chương trình cho con nhà giàu”

Như ở Trường tiểu học Đuốc Sống, Q.1, cùng lúc thực hiện chương trình tăng cường tiếng Anh, tiếng Anh tự chọn, tiếng Anh của Bộ GD-ĐT và lớp học với phần mềm hỗ trợ Dyned. Các trường tiểu học: Hòa Bình, Lê Ngọc Hân, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trần Hưng Đạo, Đuốc Sống (Q.1), Nguyễn Đình Chiểu, Chu Văn An (Bình Thạnh), Kỳ Đồng, Phan Đình Phùng (Q.3)... cũng có 3 - 4 chương trình tiếng Anh.


 Một tiết học tiếng Anh tại Trường tiểu học Bàu Sen, Q.5 - Ảnh: Đ.N.Thạch

Mỗi chương trình có mức học phí khác nhau, từ 20 - 40 ngàn đồng/tháng cho chương trình tiếng Anh tự chọn, 50 - 70 ngàn/tháng cho tiếng Anh tăng cường, 150 USD/tháng cho tiếng Anh Cambridge, 120 ngàn/tháng cho lớp học có phần mềm hỗ trợ Dyned.

Với lớp học có phần mềm hỗ trợ dạy học, học sinh được học trong phòng học riêng, với mức học phí cao hơn. Chị A.N, phụ huynh có con học tại Trường tiểu học Hàm Tử, Q.5, cho biết ở đây mỗi tuần có một tiết học tiếng Anh vào ngày thứ sáu. Tuy nhiên, lại phân biệt hai lớp khác nhau là lớp thường học với cô giáo và lớp học có phần mềm hỗ trợ Dyned trên máy tính. “Ban đầu chỉ cho con học lớp thường thấy nó tủi thân nên tôi đành đóng thêm tiền để con được học lớp này với bạn bè” - chị N. nói thêm.

Thí điểm nhưng thi thật

Trong khi việc dạy tiếng Anh bậc tiểu học còn ở giai đoạn thí điểm, trường có, trường không, trường nhiều, trường ít nhưng giữa tháng 11, Sở GD-ĐT TP.HCM thông báo học sinh thi vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa, ngoài môn toán và tiếng Việt, phải thi cả môn tiếng Anh từ năm học 2012 - 2013. Các năm trước môn này chỉ thực hiện khảo sát.

Đồng cảnh ngộ với chị, nhiều phụ huynh cũng có tâm lý sợ con tủi thân, không theo kịp bạn bè nên cho con học chương trình tiếng Anh nhiều tiền hơn.

Dài cổ chờ

Trong khi đó, nhiều trường hiện vẫn không thể thực hiện dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học. Chương trình tiếng Anh tự chọn được xem là đơn giản nhất vì chỉ dạy 2 - 4 tiết/tuần và được thí điểm ở các trường từ năm 2003. Thế nhưng đến nay, nhiều nơi vẫn chưa có điều kiện đưa vào giảng dạy, hoặc có nơi chỉ tổ chức được 1 tiết/tuần, có nơi chỉ tổ chức ở khối lớp lớn.

Những trường không thể thực hiện dạy tiếng Anh phần lớn là trường xuống cấp cơ sở vật chất, thiếu phòng học... Chị Lan Anh, phụ huynh có con học tại Trường tiểu học Quyết Thắng, Q.11, cho biết ban đầu thấy trường này thông báo dạy tiếng Anh thì hồ hởi lắm. Nhưng khi con vào học mới biết, trường không có lớp tiếng Anh nào. Một giáo viên ở đây ngậm ngùi: “Trường dán thông báo vậy thôi, chứ chưa biết khi nào mới dạy được vì trường nhỏ quá, thiếu phòng, thiếu giáo viên. Học sinh đành phải chờ vậy”.

Các trường quanh khu vực ở Q.8 như Trường tiểu học u Dương Lân, Vàm Cỏ Đông đều có chương trình tiếng Anh cho tất cả học sinh trong trường thì Trường tiểu học Phan Đăng Lưu chỉ thực hiện được cho học sinh khối 4 và 5, mỗi tuần 1 tiết. Chị H.N - phụ huynh có con học ở đây, cho biết con chị học lớp 3 mà vẫn chưa được học tiếng Anh. “Thấy con ai cũng có điều kiện học, nhưng con mình vẫn chưa được học. Nếu cho học trung tâm thì không có thời gian đưa đón”, chị chia sẻ.

Chị T.Q bức xúc khi Trường tiểu học Phú Thọ, Q.11 thông báo có chương trình tiếng Anh từ đầu năm học nhưng khi con chị vào học lại chẳng thấy đâu. Chị đành cho con học tại trung tâm dạy tiếng Anh ở trường vào buổi tối với 200 ngàn đồng/tháng. Chị băn khoăn: “Sao trung tâm tiếng Anh dạy học ngay tại phòng học của trường được, mà trường lại không thể tổ chức dạy trong giờ chính khóa như các trường khác đã làm?”.

Không chỉ trường này, nhiều trường khác chỉ dạy tiếng Anh trong trường 1 tiết/tuần nhưng lại cho trung tâm tiếng Anh thuê địa điểm dạy ngoài giờ học. Nhiều trường có phòng ghi danh học tiếng Anh đặt trước cổng như Trường tiểu học Hòa Bình (Q.11), Thiên Hộ Dương (Q.10)...

Hữu Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.