Mỹ viện trợ 1,2 triệu USD cho Myanmar

02/12/2011 16:22 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thông báo rằng, Mỹ sẽ viện trợ cho Myanmar 1,2 triệu USD nhằm xây dựng xã hội dân sự để đẩy mạnh cải cách trong chuyến thăm bước ngoặt tại đất nước bị cô lập một thời.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thông báo hôm 2.12 rằng, Mỹ sẽ viện trợ cho Myanmar 1,2 triệu USD nhằm xây dựng xã hội dân sự để đẩy mạnh cải cách trong chuyến thăm bước ngoặt tại đất nước bị cô lập một thời.

Trong cuộc họp báo kết thúc chuyến thăm, bà Clinton nói số tiền trên sẽ hỗ trợ ngành tài chính vi mô, chăm sóc y tế và giúp các nạn nhân bom mìn ở Myanmar.

“Chúng tôi sẽ thực hiện một số động thái nhằm thể hiện sự cam kết đối với người dân của đất nước này”, bà Clinton nói, “Chúng tôi chuẩn bị đi xa hơn nếu các cải cách duy trì được sức đẩy”.

Trước đó, bà Clinton, quan chức cao cấp nhất đến Myanmar trong 50 năm qua, đã gặp gỡ thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi.

Bà Suu Kyi đã bày tỏ hy vọng rằng dân chủ sẽ đến với Myanmar khi tiếp bà Clinton tại ngôi nhà mà bà từng bị quản thúc trong nhiều năm trời.

Trong một cảnh tượng không thể có trước các cải cách gần đây tại Myanmar, bà Suu Kyi đã khoác tay và hộ tống bà Clinton đi qua khu vườn trong khu biệt thự nằm tại Trung tâm tài chính Yangon.


 Bà Hillary Clinton ôm bà Aung San Suu Kyi tại nhà của nhân vật đối lập chính trị Myanmar - Ảnh: AFP  

Bà Suu Kyi, người được trả tự do cách đây một năm, nói bà ủng hộ chuyến thăm thủ đô Naypyidaw của bà Clinton vào hôm qua và tin tưởng đất nước đang ở trong một “thời điểm lịch sử”.

“Tôi rất tự tin rằng nếu chúng tôi hợp tác… sẽ không có chuyện quay lưng lại trên con đường đến với dân chủ”, bà Suu Kyi nói khi đứng bên cạnh bà Clinton trên hiên ngôi nhà.

Bà Clinton, phu nhân của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, từng gặp gỡ nhiều nhân vật quyền lực nhất thế giới trong vài thập kỷ qua, song trông phấn khích thấy rõ khi gặp bà Suu Kyi, liên tục ôm chặt và hôn lên má nhân vật từng đoạt giải Nobel Hòa bình.

Vào đêm 1.12, cả hai cũng đã gặp riêng khi dự bữa tối tại trụ sở phái bộ ngoại giao Mỹ ở Myanmar.

>> Chương mới trong quan hệ Myanmar - Mỹ
>> Ngoại trưởng Mỹ đến Myanmar
>> Bước đi mới trong quan hệ Mỹ - Myanmar
>> Quốc hội Myanmar thông qua dự luật biểu tình
>> Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Myanmar vào tháng tới

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.