Mỹ giao tổng hành dinh chiến tranh cho Iraq

02/12/2011 17:46 GMT+7

(TNO) Mỹ đã chuyển giao khu phức hợp quân sự Victory tại gần Baghdad, căn cứ chính điều hành cuộc chiến tranh của Mỹ tại Iraq cho chính quyền sở tại hôm 2.12, theo người phát ngôn của quân đội Mỹ.

(TNO) Mỹ đã chuyển giao khu phức hợp quân sự Victory gần Baghdad, căn cứ chính điều hành cuộc chiến tranh của Mỹ tại Iraq cho chính quyền sở tại hôm 2.12, theo người phát ngôn của quân đội Mỹ.

Người phát ngôn của Lực lượng Mỹ tại Iraq (USF-I), đại tá Barry Johnson cho biết: “Khu phức hợp quân sự Victory đã chính thức được ký giao cho chính quyền Iraq vào sáng nay. Căn cứ không còn thuộc quyền kiểm soát của Mỹ và hiện nằm dưới sự quản lý của chính quyền Iraq”.

Một người phát ngôn khác của USF-I, trung tá Angela Funaro nói các binh sĩ Mỹ đã rút đi từ trước và hiện chỉ còn năm căn cứ của Mỹ tại Iraq cần phải chuyển giao.

“Mọi binh sĩ Mỹ đã rời đi vào tối qua. Căn cứ không quân nằm liền kề sẽ được chuyển cho Bộ Ngoại giao song vẫn còn một số binh sĩ ở đó”, bà Funaro nói.

Vào thời kỳ tấp nập nhất, căn cứ Victory chứa hơn 100.000 người, bao gồm khoảng 42.000 quân nhân và hơn 65.000 nhân viên hợp đồng, theo sử gia hàng đầu của quân đội Mỹ tại Iraq.

Căn cứ được bao bọc bởi các bức tường chống bom và dây gai dài 42 km là trung tâm chỉ huy của Mỹ trong cuộc chiến tại Iraq kể từ khi các binh sĩ Mỹ tiến vào Baghdad và kéo đổ bức tượng của Saddam Hussein vào năm 2003.

Khu phức hợp trên bao gồm một khu vực được biết với tên Trại Victory, một tập hợp ngổn ngang các kênh đào, hồ nhân tạo, cây cọ và các tòa nhà mà từ đó cuộc chiến của Mỹ tại Iraq được vận hành.

Theo AFP, các tướng lãnh hàng đầu của Mỹ tại Iraq đã cư ngụ tại dinh thự 20 phòng Al-Ez, rộng 2.300 mét vuông trong khu vực vốn cũng bao gồm dinh thự 62 phòng Al-Faw, rộng 41.800 mét vuông, được sử dụng như là đại bản doanh của các bộ chỉ huy quân sự khác nhau ở Iraq.

Al-Faw cũng là nơi diễn ra các lễ kỷ niệm và đón tiếp, bao gồm buổi lễ hôm 1.12 với sự tham dự của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki, Tổng thống Iraq Jalal Talabani và Đại sứ Mỹ tại Iraq James Jeffrey.

Đặc biệt, tại căn cứ này có một ngôi nhà từng là nơi giam giữ cựu Tổng thống Saddam Hussein cùng người bà con Ali Hassan Majid tức “Ali Hóa học”.

Tổng thống Barack Obama vốn thông báo vào hôm 21.10 rằng các binh sĩ Mỹ sẽ rời Iraq vào cuối năm 2011, khép lại cuộc chiến kéo dài gần chín năm khiến hàng ngàn lính Mỹ và hàng chục ngàn người Iraq thiệt mạng.

Hiện chỉ còn chưa đến 14.000 binh sĩ Mỹ có mặt tại Iraq, giảm mạnh từ con số 170.000 vào giai đoạn cao trào hồi năm 2007.


 Các binh sĩ Mỹ rút khỏi căn cứ Victory hôm 20.11 - Ảnh: AFP

>> Quân đội Mỹ chi 20 tỉ USD cho máy lạnh
>> Đánh bom hàng loạt làm rung chuyển Baghdad
>> Đánh bom liều chết ở Iraq, 22 người chết
>> Đánh bom đẫm máu tại Iraq

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.