Chương mới trong quan hệ Myanmar - Mỹ

02/12/2011 01:34 GMT+7

Tổng thống Myanmar Thein Sein nói chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton mở ra “một chương mới” trong quan hệ 2 nước.

Tổng thống Myanmar Thein Sein nói chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton mở ra “một chương mới” trong quan hệ 2 nước.

Ông Thein Sein tiếp bà Clinton tại Phủ tổng thống ở thủ đô Naypyidaw vào sáng qua. Reuters trích lời Ngoại trưởng Mỹ nói với Tổng thống Myanmar trước khi bắt đầu cuộc gặp kín: “Tôi đến đây hôm nay vì Tổng thống Obama và cá nhân tôi phấn chấn trước những cải cách mà ông và chính phủ của mình mang đến cho nhân dân”. Đáp lại, ông Thein Sein nói: “Chuyến thăm của quý bà mang ý nghĩa lịch sử và mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước”.

Phát biểu với báo chí sau cuộc gặp, bà Clinton cho biết các lãnh đạo Myanmar “đã hứa chắc với tôi rằng cải cách sẽ tiếp tục và rộng rãi hơn” nhưng không đề cập những vấn đề được thảo luận. Tuy nhiên, thông tin từ Bộ ngoại giao Mỹ trước chuyến đi cho biết Ngoại trưởng Clinton sẽ hối thúc Myanmar đẩy mạnh cải cách chính trị, bao gồm trả tự do cho những người bị coi là bất đồng chính kiến, cải thiện quan hệ với các nhóm sắc tộc vùng biên giới... 

 
Tổng thống Thein Sein tiếp Ngoại trưởng Clinton ngày 1.12 - Ảnh: AFP 

 

Đổi lại, bà Clinton cũng hứa hẹn Mỹ sẽ có những bước đi phù hợp với mỗi nỗ lực của Myanmar bởi “chúng tôi muốn thấy những cải cách chính trị và kinh tế tiếp diễn”. Ngoài kế hoạch đàm phán tìm kiếm hài cốt lính Mỹ nằm lại ở Myanmar trong Thế chiến 2, Mỹ cũng mời nước này làm quan sát viên trong Sáng kiến hạ vùng Mê Kông mà Mỹ đang hợp tác về y tế và môi trường với Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan.

Washington cũng muốn nâng cấp quan hệ ngoại giao với việc mở đại sứ quán tại Naypyidaw.

Chiều qua, bà Clinton đã bay đến cố đô Yangon và ăn tối với chính trị gia đối lập Aung San Suu Kyi. Sáng nay, hai người sẽ có cuộc đàm phán chính thức. Đêm 30.11, bà Suu Kyi đã có cuộc đối thoại qua internet với phóng viên và các chuyên gia chính trị tại Hội đồng Quan hệ Ngoại giao Mỹ ở Washington. Với tâm trạng hồ hởi, bà Suu Kyi bày tỏ tin tưởng những cải cách gần đây ở Myanmar là thực chất. Bà cũng kêu gọi Mỹ và phương Tây dỡ bỏ cấm vận đối với Myanmar và mong muốn quan hệ sâu sắc hơn với Ấn Độ.

Bên cạnh đó, báo The Indian Express của Ấn Độ ngày 1.12 dẫn lời các quan chức của phủ thủ tướng nước này khẳng định họ đang sắp xếp một “chuyến thăm cấp cao” đến Myanmar, đáp lại chuyến thăm và lời mời của Tổng thống Thein Sein hồi tháng 10.  

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.