Guitar gala 2011 sẽ có kỷ lục VN?

02/12/2011 00:48 GMT+7

Lần đầu tiên tại VN, 55 nghệ sĩ guitar từ khắp mọi miền đất nước cùng các nghệ sĩ khách mời quốc tế hội tụ về TP.HCM biểu diễn để chào mừng Guitar gala, diễn ra từ 8 - 18.12 tại Nhạc viện TP.HCM.

Lần đầu tiên tại VN, 55 nghệ sĩ guitar từ khắp mọi miền đất nước cùng các nghệ sĩ khách mời quốc tế hội tụ về TP.HCM biểu diễn để chào mừng Guitar gala, diễn ra từ 8 - 18.12 tại Nhạc viện TP.HCM.

Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 55 năm thành lập bộ môn guitar được khai sinh tại Trường Quốc gia m nhạc Sài Gòn, nay là Nhạc viện TP.HCM; cũng là hoạt động lớn nhất từ trước đến nay dành cho loại hình biểu diễn này. Theo nghệ sĩ Nguyễn Thanh Huy - quyền Trưởng khoa Guitar-Accordion, Nhạc viện TP.HCM (phụ trách chuyên môn cho gala này), với những người chơi guitar cổ điển, do đặc thù của bộ môn này mà từ lâu họ có thói quen biểu diễn ở những khán phòng nhỏ, mang tính “âm thầm” và chủ yếu là chơi cho nhau nghe. Vì thế lâu nay, nói đến sinh hoạt của các CLB guitar cổ điển, dù vẫn diễn ra khá đều đặn và được duy trì một cách bền bỉ, lại được đầu tư hiện đại hơn (từ nhạc cụ cho đến thiết kế khán phòng), song chính vì “âm thầm” nên loại hình này đến nay ít được chú ý. Và anh cho rằng Guitar gala 2011 chính là dịp để giới thiệu rộng rãi guitar cổ điển đến công chúng, nhằm đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động sau này trong nước. Đáng nói, với những nghệ sĩ biễu diễn, “gala hy vọng sẽ tạo niềm hứng khởi để các anh em nghệ sĩ tiếp tục sáng tạo và cống hiến cho đam mê của mình”, anh chia sẻ.

 
Lê Hoàng Minh


Kozo Tate


John Jiang - Ảnh: T.H - T.L

Các nghệ sĩ biểu diễn trong tuần Guitar gala: Kozo Tate, John Jiang, Lê Hoàng Minh, Châu Đăng Khoa, Dương Kim Dũng, Trần Hoài Phương, Nguyễn Trí Đoàn, Nguyễn Thanh Huy, Huỳnh Bá Thơ, Trần Phương Quang, Nguyễn Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Phương Thư...

Trong tuần lễ diễn ra, Guitar gala sẽ có nhiều chương trình: Guitar masterclass do nghệ sĩ Lê Hoàng Minh (Úc) trình bày: từ 9 - 12 giờ các ngày 8, 9, 12, 13.12; nghệ sĩ Kozo Tate (Nhật): từ 9 - 12 giờ ngày 14, 15.12; Hội thảo/Workshop - nghệ sĩ John Jiang (Đài Loan): từ 17 - 19 giờ ngày 15.12, sau đó là buổi biểu diễn của Kozo Tate và các guitarist trẻ từ 19 giờ 30 (phát hành vé mời); biểu diễn gala: lúc 20 giờ, ngày 16, 17.12 tại phòng Hòa nhạc, Nhạc viện TP.HCM. Có thể nói, 2 đêm biểu diễn chính là điểm nhấn mà ban tổ chức muốn chia sẻ cùng khán giả, với những tiết mục độc tấu, song tấu, tam tấu, tứ tấu của các cầm thủ đại biểu cho giới guitar TP.HCM nhiều thế hệ, cùng các khách mời từ Học viện m nhạc Quốc gia Việt Nam,  Học viện m nhạc Huế cùng nghệ sĩ các nước.

Mỗi đêm gala sẽ khép lại với tiết mục hòa tấu của 55 guitarist, và đây là tiết mục, theo ban tổ chức, có thể ghi vào sách kỷ lục VN bởi lần đầu tiên tại VN có số lượng đông đảo nghệ sĩ guitar cùng diễn tấu trong một tác phẩm.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.