Cử tri đề nghị giám sát chặt quy hoạch thủy điện, sân golf

01/12/2011 14:55 GMT+7

(TNO) Đại diện cử tri của các phường thuộc quận Hoàn Kiếm và Ba Đình (Hà Nội) đã đề đạt nhiều kiến nghị với Quốc hội (QH) thông qua buổi tiếp xúc cử tri của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hà Nội vừa diễn ra sáng nay, 1.12.

(TNO) Đại diện cử tri của các phường thuộc quận Hoàn Kiếm và Ba Đình (Hà Nội) đã đề đạt nhiều kiến nghị với Quốc hội (QH) thông qua buổi tiếp xúc cử tri của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hà Nội vừa diễn ra sáng nay, 1.12.
 
Trong báo cáo kết quả kỳ họp QH vừa qua do ĐB Lê Hiền Vân trình bày tại buổi tiếp xúc cử tri, có nội dung thông báo về kết quả xác minh bước đầu của Ủy ban TVQH về tư cách ĐBQH của bà Đặng Thị Hoàng Yến (Long An).

>> Thẳng thắn chuyện chủ quyền biển đảo
>> Chưa biết bao giờ hết ùn tắc giao thông
>> Luật chưa làm rõ hành vi rửa tiền 

Sau khi trình bày các nội dung đã xác minh được về tư cách ĐB Đặng Thị Hoàng Yến theo yêu cầu của nhiều cử tri, ông Vân cho biết, ngày 21.11.2011, Ủy ban TVQH đã báo cáo các vấn đề được phản ánh trên báo chí liên quan đến tư cách ĐB của bà Yến và bước đầu khẳng định “việc công nhận tư cách ĐBQH của bà Yến là đúng với quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, ông Vân cũng báo cáo kết quả xác minh và kết luận bước đầu của Ủy ban TVQH cho thấy, việc kê khai lý lịch của bà Yến là đúng nhưng vẫn còn thiếu sót là chưa kê khai đầy đủ theo mẫu quy định. Về các nghi vấn xoay quanh việc bà Yến có dùng tiền để mua chuộc cử tri trước ngày bầu cử thông qua việc tổ chức lễ tri ân…, Ủy ban TVQH cho rằng chưa đủ căn cứ kết luận bà Yến dùng tiền mua cử tri, song việc tổ chức lễ tri ân trước thời gian diễn ra bầu cử ĐBQH tuy không vi phạm nhưng là “việc làm thiếu thận trọng”.

Ủy ban TVQH cũng đồng thời cho biết đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương làm rõ một số nội dung chưa xác minh xong về bà Yến để báo cáo Ủy ban TVQH trước ngày 31.12 tới. Ủy ban TVQH sẽ xem xét nghiêm túc và báo cáo đầy đủ tới cử tri.


 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: N.D

Phát biểu sau đó, ĐB Lưu Huy Vinh (phường Thành Công, quận Ba Đình) nhận xét giải trình của Ủy ban TVQH về trường hợp bà Đặng Thị Hoàng Yến tuy tương đối đầy đủ nhưng vẫn còn một số “băn khoăn”.

Cử tri này dẫn một loạt thông tin từ báo chí, đặc biệt là Báo Người Cao tuổi gần đây, và tỏ ý phàn nàn về sự chậm trễ trong việc xác minh các thông tin về bà Yến khi cho rằng, đã hơn 3 tháng qua, dù Ủy ban TVQH đã giao cho các cơ quan liên quan xác minh nhưng trả lời cũng mới chỉ đưa ra được một vài điểm.

Phải giám sát chặt quy hoạch sân golf, thủy điện

Cử tri Đặng Huy Huỳnh (phường Vĩnh Phúc, Ba Đình) đề nghị QH giám sát chặt chẽ quy hoạch sân golf và thủy điện trong cả nước.

Theo ông Huỳnh, số lượng 18 sân golf đang hoạt động và 140 sân golf đã và đang được cấp phép hiện nay không chỉ làm mất đất sản xuất nông nghiệp mà còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cả nước ngầm vì lượng phân bón, thuốc trừ sâu tồn dư trong nước rất lớn. “Cần phải tính toán cụ thể với 86 triệu dân hiện nay, với tình hình du lịch hiện nay, quy hoạch bao nhiêu sân golf là vừa”, cử tri này đề nghị.

Ông Huỳnh đồng thời kiến nghị QH, chính phủ cần kiểm soát chặt chẽ các công trình thủy điện ở phạm vi cả nước, bởi hiện nay, theo thống kê, Việt Nam có tất cả hơn 1.000 nhà máy thủy điện, trong đó có 138 dự án quy hoạch bậc thang trên các dòng sông chính. Cho rằng hiện các quy hoạch thủy điện như vậy chưa thật hợp lý, ông Huỳnh đề nghị “QH cần giám sát và Bộ Công thương nên xem xét lại vì thủy điện vừa qua ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và tính mạng của người dân”.


 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc các cử tri - Ảnh: N.D

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận xét các ý kiến cử tri nêu ra đều rất xác đáng, rất trúng, rất trọng tâm. Đồng tình quan điểm của cử tri, Tổng bí thư nhấn mạnh: Để triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thì vấn đề rất lớn là phải có quy hoạch, đề án, chiến lược, lộ trình, bước đi cụ thể, không nên làm theo kiểu ngẫu hứng, chắp vá, như dẫn chứng được nhiều cử tri nêu ra là trường mầm non thì thiếu nhưng rất nhiều khu công nghiệp vẫn mọc lên, bỏ trống; sân bay, bến cảng, sân golf nhiều trong khi bệnh viện thì chật chội, quá tải…

Về kiến nghị mô hình ban chỉ đạo về phòng chống tham nhũng còn bất cập hiện nay, Tổng bí thư cho rằng đây cũng là vấn đề nhiều cử tri, người dân phản ánh và lo ngại, nhưng để đưa ra một giải pháp mới thì phải trên cơ sở tổng kết quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X và luật Phòng chống tham nhũng.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.