Chủ nhân của nhiều công trình sáng tạo

02/12/2011 00:34 GMT+7

Người đã sáng tạo nhiều mô hình khoa học thiết thực để bảo vệ môi trường.

Người đã sáng tạo nhiều mô hình khoa học thiết thực để bảo vệ môi trường.

Nguyễn Thành Phi (quê Hội An, Quảng Nam) hiện là sinh viên (SV) Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng. Phi luôn có những ý tưởng bảo vệ môi trường tại địa phương. Bắt nguồn từ những quan sát thực tế, nhìn dòng nước tù đọng, ô nhiễm tại chùa Cầu, Phi đã tự đặt cho mình bài toán: “Làm thế nào để cải thiện dòng nước, để trả lại môi trường trong sạch cho người dân sống xung quanh”. Từ đó, đề án “Khu sinh thái và xử lý nước thải sinh hoạt bằng phương pháp hiện đại dựa trên hoạt động của thủy triều” ra đời. Mất 1 năm thực hiện nhưng kết quả thật bất ngờ, đề án được trao giải ba cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 6 - 2010” và giải bạc “Triển lãm quốc tế sáng tạo khoa học công nghệ trẻ lần thứ 7”.

 
Nguyễn Thành Phi

Mô hình bao gồm hệ thống thảm thực vật và sinh cảnh phối hợp với hệ thống các hồ xử lý nước thải bằng phương pháp vi sinh, kết hợp với dòng nước chảy nhân tạo dựa trên hoạt động của thủy triều.

Ngoài ra, Phi còn xây dựng dự án “Tạo nước ngọt và muối khoáng từ nước biển và ánh sáng mặt trời”. Mô hình sẽ triển khai và phục vụ cho bà con ngư dân tại Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, Hội An). Theo Phi, mô hình này còn hỗ trợ cho tàu cá khi đánh bắt xa bờ.

Đến nay, Phi là chủ nhân của 10 công trình sáng tạo, 4 lần đoạt giải sáng tạo trẻ toàn quốc và 5 giải thưởng về cải thiện môi trường và sử dụng năng lượng tái tạo. Ngoài những giải thưởng trên, Phi còn có kết quả học tập khá cao. Bên cạnh việc học và tìm hiểu khoa học, Phi còn tập làm kinh doanh trong lĩnh vực spa tại TP.Hội An. Phi chia sẻ: “Những thành tích của mình cũng không có gì là to tát so với đóng góp của nhiều người về lĩnh vực này. Hy vọng những ý tưởng của mình sớm được ứng dụng thực tế để đem lại hữu ích cho xã hội”. Hiện, bạn trẻ này đang nung nấu ý tưởng thành lập một câu lạc bộ “Tìm hiểu về khoa học” cho các bạn trẻ tại Hội An, góp phần xây dựng và bảo vệ môi trường sống ở đây.

Tuyết Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.