Belarus kết án tử hình 2 kẻ đánh bom ga điện ngầm

01/12/2011 09:29 GMT+7

(TNO) Một tòa án ở Belarus đã kết án tử hình 2 kẻ đánh bom hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô nước này hồi tháng 4 làm 15 người chết và hàng trăm người khác bị thương.

(TNO) Một tòa án ở Belarus đã kết án tử hình 2 kẻ đánh bom hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô nước này hồi tháng 4 làm 15 người chết và hàng trăm người khác bị thương, khép lại quá trình xét xử bắt đầu từ ngày 15.9, theo hãng tin AP.

Khi vụ đánh bom xảy ra tại ga tàu điện ngầm trung tâm vào ngày 11.4, Belarus đang lâm vào một cuộc khủng hoảng kinh tế và những người chỉ trích chính phủ cho rằng, nhà chức trách sử dụng khủng bố để làm phân tán sự chú ý đến những khó khăn kinh tế. Tổng thống Alexander Lukashenko đã cực lực bác bỏ sự đồn đoán này.

Các nhà điều tra nói 2 kẻ bị kết án, Dmitry Konovalov và Vladislav Kovalyov bị thúc đẩy hành động vì “sự căm thù nhân loại”, chứ không phải vì những động cơ chính trị.

Konovalov bị kết tội mang bom đến nhà ga còn Kovalyov bị kết tội giúp Konovalov kích nổ quả bom. Hai người trước đó cũng đã bị kết tội về 3 vụ đánh bom làm bị thương hàng chục người vào các năm 2005 và 2008.

Konovalov và Kovalyov nghe tòa tuyên án vào ngày 30.11.

Tòa án Tối cao nói Konovalov, đến từ thành phố Vitebsk, đã chế tạo quả bom và ở cùng với Kovalyov tại căn hộ của anh ta ở Minsk trước khi xảy ra vụ nổ.

Các nhà điều tra nói rằng Kovalyov biết rõ kế hoạch đánh bom và 2 người chọn nhà ga trung tâm để “giết càng nhiều người càng tốt”, theo Tân Hoa xã.

Tuy nhiên, luật sư của Konovalov nói rằng, bằng chứng được đưa ra tại tòa là không đáng kể và thiếu thuyết phục.

Bằng chứng bao gồm một đoạn băng video ghi hình thân chủ của ông ta có mặt gần hiện trường vụ nổ có chất lượng kém và luật sư trên nói các chuyên gia đã không tìm thấy dấu vết của vật liệu nổ trên người Konovalov sau khi người này bị bắt. Một trong những người bị thương trong vụ nổ cũng bày tỏ nghi ngờ với nhận định của tòa.

Belarus là quốc gia duy nhất ở châu u còn duy trì án tử hình.

Khang Huy

>> Đánh bom tàu điện ngầm ở Belarus

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.