Món ăn cho người bướu cổ

01/12/2011 01:28 GMT+7

Củ cải nấu phổ tai - Thành phần: Phổ tai, củ cải mỗi thứ lượng vừa, đinh hương, hồi hương, quế bì (vỏ quế), hoa tiêu, nhân hạt đào, muối, dầu ăn, nước tương mỗi thứ lượng vừa.

Củ cải nấu phổ tai

- Thành phần: Phổ tai, củ cải mỗi thứ lượng vừa, đinh hương, hồi hương, quế bì (vỏ quế), hoa tiêu, nhân hạt đào, muối, dầu ăn, nước tương mỗi thứ lượng vừa.

- Cách làm: Phổ tai rửa sạch, ngâm 1 ngày 1 đêm (trong thời gian ngâm thay nước 2 lần), sau đó rửa sạch, xắt sợi. Củ cải gọt vỏ, xắt sợi. Cho dầu ăn vào chảo nóng, cho phổ tai vào xào sơ, thêm đinh hương, hồi hương, vỏ quế, hoa tiêu, nhân hạt đào, nước tương, muối và nước sạch, dùng lửa lớn nấu nở rồi dùng lửa vừa tiếp tục nấu, cho đến khi phổ tai mềm nhừ, lại thêm củ cải sợi nấu chín thì dùng được. Thích hợp cho người bệnh bướu cổ đơn thuần.

 
Hạt sen Ảnh: Hạ Huy / Phổ tai - Đậu xanh Ảnh: K.Vy

Canh rong biển thịt nạc

- Thành phần: Rong biển 30g, thịt nạc 100g, tiêu, gia vị,  một ít rượu.

- Cách làm: Thịt nạc rửa sạch, xắt miếng dài, sử dụng sau; rong biển trước tiên cho vào nước sạch để ngâm, loại bỏ tạp chất. Cho rong biển và thịt nạc vào nước sôi nấu, nêm gia vị thì được. Thích hợp cho người bị bướu cổ đơn thuần.

Củ cải trắng nấu rong biển

- Thành phần: Rong biển 15g, củ cải trắng 250g.

- Cách làm: Củ cải trắng rửa sạch, xắt lát mỏng, cùng rong biển cho vào nước nấu 30 phút, ban đầu dùng lửa lớn nấu đến sôi, sau đó dùng lửa nhỏ nấu đến chín. Mỗi ngày dùng 2 lần, thích hợp cho người bệnh bướu cổ.

Chè hạt sen, đậu phộng

- Thành phần: Đậu phộng 40g, hạt sen 30g, đường phèn 30g.

- Cách làm: Đậu phộng bỏ vỏ lụa; hạt sen bỏ lõi; tất cả vật liệu cho vào nồi thêm nước để nấu, đến khi đặc và mềm nhừ. Dùng hết trong ngày, thích hợp cho người bệnh tăng năng tuyến giáp (Basedow).

Chè phổ tai, đậu xanh

- Thành phần: Phổ tai 60g, đậu xanh 150g, đường thẻ 50g.

- Cách làm: Phổ tai sau khi rửa sạch xắt sợi, cùng đậu xanh cho vào nước để nấu đến khi đậu xanh nở ra, thêm đường thẻ thì dùng được. Thích hợp cho người bệnh bướu cổ.

Dưa hấu nấu lá sen

- Thành phần: Dưa hấu lượng vừa, lá sen tươi 15g, rễ tranh tươi 15g, kim ngân hoa tươi 15g, đường trắng lượng vừa.

- Cách làm: Tất cả vật liệu trên nấu lấy nước, bỏ bã, để nước nguội cho đường trắng vào. Thích hợp cho người bệnh tăng năng tuyến giáp.

Lương y Bàng Cẩm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.