Cùng vun đắp việc tốt cho xã hội nhân văn hơn

28/11/2011 02:02 GMT+7

Cộng đồng vun đắp việc tốt, xóa đi những điều chưa tốt bằng những việc làm cụ thể sẽ góp phần quan trọng giúp ổn định được xã hội, xây dựng được đời sống nhân văn ở khu dân cư.

Cộng đồng vun đắp việc tốt, xóa đi những điều chưa tốt bằng những việc làm cụ thể sẽ góp phần quan trọng giúp ổn định được xã hội, xây dựng được đời sống nhân văn ở khu dân cư.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân (ảnh) đã chia sẻ như thế khi nói về việc biểu dương người tốt việc tốt trong thời điểm hiện nay. Ông nói:

Chúng tôi xem việc biểu dương người tốt việc tốt là một trong những phương pháp động viên, huy động sức người, sức của và sự đóng góp của các cá nhân, tập thể để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Khuyến khích người tốt việc tốt, TP.HCM đã phát động 3 phong trào: tương trợ, tiết kiệm, dân giúp dân và đạt được nhiều kết quả thiết thực. Bài học mà chúng tôi rút ra được trong những năm qua là làm sao phải kịp thời phát hiện, khen thưởng những cá nhân, tập thể, đặc biệt là những cá nhân là người lao động, sản xuất trên các lĩnh vực, kể cả trong cuộc sống, bà con có những hành động thể hiện tinh thần yêu nước, đóng góp cho tình làng nghĩa xóm, vun đắp cho giá trị tốt đẹp, truyền thống nhân văn của dân tộc.

Thưa chủ tịch, với tư cách là người đứng đầu chính quyền TP, ông có thể chia sẻ thêm về định hướng chính sách đối với những người tốt việc tốt của TP trong thời gian tới?

Chúng ta cần cùng nhau nỗ lực vun đắp việc tốt, xóa đi những điều chưa tốt bằng những việc làm cụ thể

TP.HCM có số lượng dân nhập cư rất lớn. Vừa qua, những chính sách an sinh xã hội của TP cũng đều tập trung hướng đến chăm lo cho những đối tượng này. Một bộ phận không nhỏ trong số dân nhập cư là lao động tự do, cuộc sống khó khăn nên không chỉ cần sự giúp đỡ của những người có điều kiện mà bản thân mỗi người cũng cần phải đối xử tốt với nhau để cùng vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Xã hội có nhiều người tốt, làm nhiều việc tốt thì dẫu gặp khó khăn, thách thức gì, chúng ta cũng sẽ có niềm tin, sự tự tin để vượt qua. Vì thế mà thời gian tới TP vẫn sẽ chú trọng biểu dương người tốt việc tốt trong cộng đồng dân cư.

Tôi nghĩ có nhiều người rất tốt, làm nhiều việc tốt nhưng chúng ta chưa kịp thời phát hiện được. Nếu có thông tin phản ánh người tốt, việc tốt từ phía báo chí, TP sẵn sàng biểu dương, khen thưởng để xây dựng, phổ biến những tấm gương điển hình cho xã hội học tập.

Các cơ quan đoàn thể cần làm gì cho giới trẻ xây dựng ý thức và chủ động làm việc tốt?

Trong tình hình nền kinh tế thị trường hiện nay, nếu chúng ta không định hướng, không giáo dục kỹ thì một bộ phận thanh thiếu niên rất dễ bị sa ngã, lôi cuốn dẫn đến vi phạm pháp luật, trước mắt thì tự hủy hoại tương lai của bản thân mình, sau đó hủy hoại đến gia đình, xã hội.

Trong xã hội mà các cá nhân đều có ý thức, hành vi chấp hành tốt thì sẽ xây dựng được nhiều hình ảnh đẹp, văn minh. Vì thế chúng ta cần cùng nhau nỗ lực vun đắp việc tốt, xóa đi những điều chưa tốt bằng những việc làm cụ thể để xã hội nhân văn hơn.

Tôi nghĩ đòi hỏi một lúc đạt được tất cả mọi chuyện tốt thì rất khó, nhưng điều mong muốn là mọi người sẽ nhiệt tình hưởng ứng và sẽ tham gia làm nhiều việc tốt trong cuộc sống, công việc của mình.

Xin cảm ơn ông!



Cùng bạn đọc!

Nhằm kịp thời phát hiện, biểu dương, động viên tinh thần đồng thời trợ giúp những cá nhân, tập thể người tốt việc tốt qua công việc hằng ngày, kể từ số báo ra hôm nay, Thanh Niên phối hợp với Tập đoàn C.T Group cùng tổ chức chương trình Lục Vân Tiên Thời Nay.

Bạn đọc có thể tham viết bài, cung cấp thông tin, đề cử, giới thiệu những gương người tốt việc tốt xung quanh mình. Những bài viết tốt sẽ được chọn đăng trên chuyên mục này và được chi trả nhuận bút. Những thông tin bạn đọc cung cấp người thật, việc thật, kèm theo địa chỉ, số điện thoại liên lạc, tòa soạn sẽ cử phóng viên trực tiếp xác minh viết bài.

Bài viết và thông tin xin gửi về: Tòa soạn Báo Thanh Niên - 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM.
Email: lucvantien@thanhnnien.com.vn hoặc lucvantien@ctgroupvietnam.com

 Lưu ý:

- Những cá nhân, tập thể đã được giới thiệu trên các báo, tạp chí, hoặc các phương tiện truyền thông khác không được đề cử cho chuyên mục này.

- Tác giả cần ghi rõ họ tên, địa chỉ liên lạc, số điện thoại của mình để tiện liên hệ.

- Ngoài bì thư ghi rõ: Bài cộng tác chuyên mục “Lục Vân Tiên Thời Nay”.

Đình Phú
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.