Vận động bầu cử ở Đài Loan

26/11/2011 00:53 GMT+7

Cuộc bầu cử người đứng đầu chính quyền Đài Loan đang tăng tốc với rất nhiều kiểu vận động phong phú.

Cuộc bầu cử người đứng đầu chính quyền Đài Loan đang tăng tốc với rất nhiều kiểu vận động phong phú.

Cuộc bầu cử người đứng đầu chính quyền Đài Loan dự kiến diễn ra vào ngày 14.1.2012. Theo giới quan sát, 2 ứng viên sáng giá nhất lần này là đương kim lãnh đạo Mã Anh Cửu và thủ lĩnh phe đối lập Thái Anh Văn. Tuy nhiên, không vì thế mà cuộc vận động tranh cử kém sôi động khi hơn 100 đảng phái xứ Đài đang nỗ lực thu hút lá phiếu cử tri cho đại diện của mình. 

Hát hò và bán sản phẩm

Phổ biến nhất là phương thức rải cờ, tài liệu quảng bá ở các địa điểm công cộng. Đặc biệt trên đường phố, xe buýt, tàu điện ngầm… ở Đài Loan xuất hiện rất nhiều cờ, khẩu hiệu và ảnh các ứng viên Mã Anh Cửu của Quốc dân đảng cầm quyền (KMT) và Thái Anh Văn của đảng Dân tiến (DPP). Tại trụ sở chính của KMT và DPP, ảnh ông Mã và bà Thái được phóng to với đủ kiểu tạo dáng, không khác gì hình ảnh các ngôi sao giải trí đang nổi.

 
Ông Mã Anh Cửu (giữa) gặp gỡ các cô dâu Việt Nam và con cái họ tại một điểm vận động bầu cử -Ảnh: Nguyễn Lệ Chi 

KMT có vẻ mạnh hơn về tài chính nên không tiếc tiền cho hàng loạt chiến dịch PR và truyền thông. Tại một điểm vận động bầu cử ở Đài Bắc, KMT còn “chịu chơi” thuê một ban nhạc về biểu diễn tại chỗ để thu hút người dân. Bên cạnh hàng loạt tờ rơi giới thiệu thành tích, KMT còn có hẳn gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm liên quan tới việc vận động bầu cử như áo thun, ly, huy hiệu đảng, nón, bút viết có in lá cờ của KMT... Tại những điểm vận động của KMT có khá nhiều nhân viên của đảng này tận tình hướng dẫn người tham quan, giải thích rõ về đặc trưng và những ưu điểm chính sách hiện nay. Thậm chí họ còn nói sẽ giúp người dân điền thông tin lên lá phiếu.

Phát quà miễn phí

Tại điểm vận động của ông Mã Anh Cửu ở một công viên thuộc Đài Bắc vào ngày 19.11 vừa qua, dù trời mưa tầm tã nhưng vẫn có hàng trăm người dân mặc áo mưa tới xếp hàng dưới sân khấu và hô to khẩu hiệu ủng hộ suốt mấy tiếng đồng hồ. Buổi vận động có người dẫn chương trình rộn ràng, chưa kể màn bắn pháo hoa tưng bừng vào cuối buổi. Áo mưa, nón, cờ đều được phát miễn phí.

Cũng tại đây, ông Mã nhận nhiều quà tặng mang hàm nghĩa chúc mừng chiến thắng như bánh ga tô, bánh nướng, giỏ hành tỏi… Ứng cử viên Mã Anh Cửu cũng gặp gỡ và chụp ảnh với một số cô dâu Việt Nam và con cái của họ. Ông cùng Thị trưởng Đài Bắc Hác Long Bân học gói bánh tét do các cô dâu Việt Nam hướng dẫn. Cuối buổi, tất cả người tham dự đều được phát quà miễn phí. Ai nấy “hồ hởi” ôm một bọc các chiến lợi phẩm, từ bánh bích quy, mì gói, hoa quả các loại… Có lẽ đây cũng là một đặc điểm thu hút mạnh người tham dự tại các điểm vận động bầu cử ở Đài Loan.

Xuất bản sách

Tại trụ sở của DPP tại Vùng đô thị Đài Bắc Mới (New Taipei City), ảnh ứng viên đối lập Thái Anh Văn được in lộng lẫy và treo dọc một cao ốc lớn. Hình ảnh bà còn được in rất to choán gần hết thân xe buýt trên một số tuyến ở Đài Loan. Bà Thái cũng rất cũng tích cực xuất hiện với nhiều kiểu tranh thủ lá phiếu như: đi thăm người nghèo tại một số chợ lao động; đạp xe cùng đoàn vận động bầu cử; mời người già về hưu tới làm tình nguyện viên tại các điểm vận động… Tại các tiệm sách ở Đài Bắc xuất hiện la liệt các sách giới thiệu về bà Thái cũng như các ứng viên khác, theo đủ dạng, từ tự truyện tới phê bình nhận định.

Tuy nhiên cũng có một số người dân tỏ vẻ không mấy quan tâm tới việc tranh cử nhộn nhịp này. Một người lái taxi tại Đài Bắc cho phóng viên Thanh Niên biết anh từng là thành viên KMT nhưng đã ra khỏi đảng từ khá lâu và giờ đây cũng không gia nhập đảng nào. “Đảng nào lên cầm quyền cũng được, miễn là giúp người dân có đời sống ấm no, xã hội ổn định, phát triển”, anh tâm sự.

Nguyễn Lệ Chi
(từ Đài Bắc)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.