Mạnh tay dẹp nạn thịt thối, thịt bẩn

25/11/2011 00:23 GMT+7

Đó là ý kiến vô cùng bức xúc, cũng là mong mỏi của đông đảo bạn đọc sau khi đọc loạt bài viết Ớn lạnh thịt thối đăng trên Thanh Niên các số ra ngày 23, 24.11.

Đó là ý kiến vô cùng bức xúc, cũng là mong mỏi của đông đảo bạn đọc sau khi đọc loạt bài viết Ớn lạnh thịt thối đăng trên Thanh Niên các số ra ngày 23, 24.11.

Vô lương tâm

Những người nhập khẩu thịt thối đã vô lương tâm, những kẻ tiêu thụ thịt dù biết hôi thối, nguy hiểm cho sức khỏe người dùng vẫn vô tư mua bán, chế biến còn vô lương tâm hơn. Vì lợi nhuận, những kẻ kinh doanh mặt hàng này bất chấp đạo đức, bất chấp sức khỏe của khách hàng. Báo chí nên theo dõi sát vụ việc này. Nếu có thông tin nhà hàng, quán ăn nào tiêu thụ, chế biến thịt thối, thịt bẩn, hay cửa hàng nào bán thịt thối, thịt bẩn, hãy nêu tên và địa chỉ rõ ràng để khách hàng cảnh giác, tẩy chay nhà hàng, quán ăn cũng như cửa hàng đó. (ngocthanhtayninh@gmail.com)

Người tiêu dùng nên cảnh giác

Việc nội tạng động vật, nhất là nội tạng gà, heo tràn vào Việt Nam và được tiêu thụ khá mạnh đã được cảnh báo từ lâu. Thế nhưng, đâu vẫn hoàn đấy. Người tiêu dùng vẫn vô tư sử dụng những sản phẩm hôi thối đã được chế biến bằng gia vị và các chiêu thức. Cuối cùng, chỉ có người tiêu dùng là nạn nhân trong việc này. Người nhập khẩu, tiêu thụ, kinh doanh mặt hàng này đều hưởng lợi. Vì vậy, theo tôi, tốt nhất, người tiêu dùng không nên ăn những món được chế biến từ nội tạng động vật mà không rõ nguồn gốc, nhất là các hàng quán vỉa hè. Định Thị Lan  (Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng)

Chỉ mua hàng hóa có xuất xứ rõ ràng

Để tránh mua phải hàng thối, người tiêu dùng nên chọn mua hàng ở các siêu thị, các chợ lớn, tức các chợ có ban quản lý. Tại các siêu thị, các chợ lớn, sản phẩm tươi sống được chuyên viên thú y kiểm tra nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, cần chọn mua hàng hóa bằng kinh nghiệm, bằng quan sát, bằng mắt và cả bằng mũi để tránh mua phải hàng dỏm, hàng hôi thối. Tuyết Mai (Thắng Tam, TP.Biên Hòa, Đồng Nai)

Tăng cường kiểm tra, truy bắt, phòng ngừa

Theo tôi, để hạn chế tình trạng thịt thối, thịt bẩn tràn vào Việt Nam, Cục Thú y cần có văn bản chỉ đạo tất cả các chi cục thú y trên cả nước tăng cường kiểm tra các loại thực phẩm, nhất là các loại thực phẩm nghi ngờ xuất xứ. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng như chi cục thú y, quản lý thị trường, cảnh sát giao thông…cần phối hợp chặt chẽ để phát hiện các đường dây vận chuyển, tiêu thụ thịt thối. Song song đó, nên công bố số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan này cho nhân dân biết để dễ dàng cung cấp thông tin. Trần Hùng Dũng (TP.Huế, Thừa Thiên-Huế)

Trịnh Thị Sáu - thôn Ngọc Trung, xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn, Bình Định: Hàng ôi thối như thế này mà người dân ăn vào nếu không bị bệnh đường ruột, ngộ độc thức ăn thì cũng bị ung thư.

 

Dì Hai - quán cơm Chuối, 2B Lương Hữu Khánh, Q.1, TP.HCM: Không bao giờ tôi mua những thực phẩm mà tôi nghi ngờ hay thực phẩm hôi thối bởi nếu sơ sẩy, chẳng những khách hàng của tôi bị bệnh mà bản thân tôi, nhân viên trong quán cũng bệnh theo.

 

Chú Kiệt - P.1, Q.Bình Thạnh, TP.HCM: Người dân chỉ biết trông chờ vào các cơ quan chức năng ra tay bắt, xử phạt những người nhập khẩu, tiêu thụ và sử dụng thịt thối.

 

Nguyễn Duy Khánh - tạo mẫu tóc, Q.1, TP.HCM: Các bạn trẻ nên cẩn thận khi ăn nội tạng, chân gà, heo, dê... nhất là ở các quán vỉa hè, không rõ xuất xứ để tránh ăn phải thịt, nội tạng thối như báo nêu.

 

THANH ĐÔNG
(ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.