Khoai lang

26/11/2011 02:28 GMT+7

Với những tính năng vượt trội về dinh dưỡng và đặc biệt dễ canh tác, khoai lang đang là một trong những loại lương thực cứu đói hàng đầu và còn được coi là củ “sâm đất” quý giá đối với sức khỏe.

Với những tính năng vượt trội về dinh dưỡng và đặc biệt dễ canh tác, khoai lang đang là một trong những loại lương thực cứu đói hàng đầu và còn được coi là củ “sâm đất” quý giá đối với sức khỏe.

Khoai lang (Ipomoea batatas) thuộc họ khoai, có gần 5.000 loại mà thông thường nhất là khoai lang bí, khoai trắng, khoai tím. Khoai lang có vị ngọt từ nhẹ đến ngọt gắt và có loại bở, loại dẻo, tươm mật.  Khoai lang ngày nay du nhập sang tận trời u và được sử dụng trong nhiều món ăn hoặc làm cây kiểng vì màu hoa rất đẹp và dễ trồng. Đọt lang cũng là món rau rất thơm ngon dễ ăn. Nhiều năng lượng và giàu dưỡng chất, khoai lang đang là thực phẩm cứu đói tốt nhất. Dùng khoai lang hằng ngày là giải pháp tốt nhất cho vấn đề thiếu hụt vitamin A. Ngoài ra, khoai lang còn có vitamin nhóm B (B2, B6, B5), C, đồng và manganese.

 
Ảnh: Thái Nguyên 

Tùy vào màu của khoai lang mà các thành phần dinh dưỡng có khác nhau. Theo Giáo sư Soyoung Lim, thuộc Đại học quốc gia Kansas (Mỹ) thì khoai lang có tác dụng đối với:

- Tiểu đường: bột tinh lọc từ khoai lang trắng có khả năng giúp cải thiện việc kiểm soát đường huyết ở người tiểu đường thể 2. Còn chiết xuất anthycyanin trong khoai lang tím có thể ức chế enzym, “chịu trách nhiệm” về mức tăng đường huyết sau khi hấp thu đường.

- Tim mạch: phénolic trong lá khoai lang có thể giảm tính ô xy hóa của cholesterol LDL, một yếu tố gây bệnh tim mạch và chiết xuất từ lá khoai lang tím có thể làm mạch máu dẻo dai hơn, đặc biệt là động mạch chủ. Ngoài ra, một số chiết xuất từ khoai lang còn có hiệu quả tốt cho hệ miễn dịch.

Theo Đông y, khoai lang còn có tên cam thử hoặc phiên chử, có tính bình, vị ngọt, tác dụng bồi bổ cơ thể, ích khí, cường thận, kiện vị, tiêu viêm, thanh can, lợi mật, sáng mắt, chữa cảm sốt mùa nóng. Thời tiết nóng gây cảm sốt, không ra được mồ hôi, có thể nấu khoai lang trắng với cải bẹ xanh ăn thay cơm để giúp ra mồ hôi, hạ sốt, giải cảm.

Một số lưu ý khi dùng khoai lang:

- Để bổ dưỡng, nên ăn khoai vỏ đỏ ruột vàng. Để giải cảm và chữa táo bón nên dùng khoai vỏ trắng ruột trắng.

- Không ăn rau lang quá thường xuyên vì chứa nhiều calcium có thể gây sỏi thận.

- Bảo quản khoai ở nơi sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát, không có chuột bọ.

- Không ăn khoai bị sùng (hà), hoặc đã nảy mầm và vỏ chuyển màu (vì chứa chất độc).

Minh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.