Quỹ đầu tư thay đổi chiến lược

24/11/2011 17:57 GMT+7

Thay vì đầu tư vào bất động sản, tài chính như trước đây thì nay, một số quỹ đầu tư nước ngoài (ĐTNN) tại VN đang thay đổi chiến lược đầu tư của mình như tập trung vào lĩnh vực y tế, tiêu dùng, phân phối hay thậm chí bán lẻ.

Thay vì đầu tư vào bất động sản, tài chính như trước đây thì nay, một số quỹ đầu tư nước ngoài (ĐTNN) tại VN đang thay đổi chiến lược đầu tư của mình như tập trung vào lĩnh vực y tế, tiêu dùng, phân phối hay thậm chí bán lẻ.

Không rút vốn

Tháng 9 vừa qua, nhiều nhà ĐTNN đã rút bớt dòng vốn đầu tư ở các thị trường mới nổi để đổ vào trái phiếu và tiền tệ tại các nước phát triển. Có một sự trùng hợp ngạc nhiên khi tại thị trường chứng khoán VN, tháng 9 vừa qua cũng là thời điểm khối ĐTNN bán ròng với giá trị lớn nhất kể từ đầu năm. Theo ước tính trong tháng 9, chỉ riêng tại sàn TP.HCM, khối nhà ĐTNN đã bán ròng với trị giá khoảng 1.000 tỉ đồng. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân e ngại xu hướng rút tiền ra khỏi các thị trường mới nổi đang lan sang VN.

Theo ông Andy Ho - Giám đốc điều hành Công ty quản lý Quỹ VinaCapital - việc rút tiền ở một số thị trường có thể được xem như để “chữa cháy” ngay tại sân nhà. Tuy nhiên, tính chung từ đầu năm đến nay, lượng mua vào của các nhà ĐTNN tại VN vẫn nhiều hơn lượng bán ra. “Việc bán ra lượng lớn cổ phiếu trên thị trường chứng khoán vừa qua hay thoái vốn ở một số công ty có thể để tái cấu trúc lại danh mục. Chẳng hạn như Vina Capital thoái vốn ở các công ty cũ để tái đầu tư lại ở những công ty mới. Đây là việc làm bình thường trong quá trình đầu tư của các quỹ”, ông Andy Ho nói.  Tương tự, quỹ đầu tiên của Công ty quản lý Quỹ Mekong Capital  là Mekong Enterprise Fund được khai trương vào năm 2002 và 2012 có thể coi là năm hoạt động cuối cùng của quỹ. Tổng giám đốc Chris Freund cho biết Mekong Capital đã bán ra 5 trong số 10 khoản đầu tư của quỹ này và sẽ tiếp tục ưu tiên tập trung vào việc bán nốt 5 khoản đầu tư còn lại trong năm sau. Thế nhưng, công ty vẫn còn đang quản lý 2 quỹ trong thời gian hoạt động. Nhận xét về xu hướng rút vốn của nhà ĐTNN, ông Chris Freund cho rằng nhìn chung nguồn tiền đang được đầu tư nhiều hơn nguồn tiền thoái vốn, nhưng hiện tại, sự khác biệt này không lớn. Việc huy động vốn thành công cho các quỹ cổ phần riêng lẻ sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các quỹ có thể thoái vốn với mức lợi nhuận hoàn vốn gấp 4 lần hoặc cao hơn.

Thay đổi

“Nếu như 2-3 năm trước, nhiều quỹ đầu tư chú ý đến lĩnh vực bất động sản thì giờ đây, đụng vô lĩnh vực này sẽ bỏng tay”, ông Andy Ho nói. Đây có lẽ cũng là xu hướng chung của một số công ty quản lý quỹ khác sau thời gian dài bất động sản bị đóng băng. Thời gian tới, VinaCapital sẽ tập trung nhiều vào các lĩnh vực như y tế, thực phẩm, nông nghiệp, giáo dục. Một số khoản đầu tư mới đã được VinaCapital giải ngân như Yến Việt, cà phê Thái Hòa, Bảo vệ thực vật An Giang, nhà máy sản xuất mía đường tại Campuchia. Tương tự, ông Chris Freund cũng cho biết có sự thay đổi về chiến lược đầu tư của công ty. Hiện tại, Mekong Capital chỉ tập trung vào các ngành nghề thúc đẩy tiêu dùng vì đã có chuyên môn nhiều trong các lĩnh vực như xây dựng thương hiệu/marketing, quản lý bán hàng và xây dựng hệ thống phân phối cũng như bán lẻ.

Không muốn nêu tên nhưng giám đốc đầu tư của một quỹ ĐTNN từ Nhật cũng chia sẻ công ty đang từng bước thay đổi danh mục đầu tư. Trước đây quỹ này chủ yếu giải ngân vào những doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán nhưng các khoản đầu tư đó không mang lại lợi nhuận cao, thậm chí rất khó khăn khi muốn thoái vốn. Trong thời gian tới, công ty sẽ tập trung tìm kiếm nhiều hơn những khoản đầu tư vào các công ty trong lĩnh vực sản xuất, tiêu dùng dù chưa niêm yết để thúc đẩy quá trình phát triển của nó. Ông này cũng đánh giá, sự thay đổi của các quỹ ĐTNN có thể cũng góp phần làm thay đổi sự phát triển giữa các ngành kinh doanh của VN trong vòng 5 năm tới.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.