Pháp kêu gọi thiết lập hành lang nhân đạo tại Syria

24/11/2011 10:59 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên, một cường quốc phương Tây gợi ý về sự can thiệp quốc tế trên bộ tại Syria trong cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

(TNO) Lần đầu tiên, một cường quốc phương Tây gợi ý về sự can thiệp quốc tế trên bộ tại Syria trong cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad, khi Pháp kêu gọi thiết lập một “khu vực an toàn nhằm bảo vệ dân thường” tại Syria trong hôm 23.11.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cũng mô tả Hội đồng Dân tộc đối lập của Syria (SNC) là “đối tác hợp pháp mà chúng tôi muốn hợp tác”, theo Reuters.

Đây là sự xác nhận quốc tế lớn nhất mà tổ chức đối lập non trẻ này nhận được.

Một người phát ngôn của Cao ủy phụ trách các vấn đề Ngoại giao và Chính sách an ninh của Liên minh châu u (EU) Catherine Ashton nói, EU sẵn sàng hợp tác với SNC và các nhóm đối lập khác, song nhấn mạnh điều kiện họ phải duy trì một phương pháp hòa bình và không bè phái.

Khi được hỏi về lựa chọn thành lập hành lang nhân đạo tại Syria sau cuộc họp với chủ tịch SNC Burhan Ghaliou hôm 23.11, ông Juppe đã bác bỏ khả năng can thiệp quân sự nhằm thành lập một “vùng đệm” ở phía bắc Syria, song gợi ý rằng một “vùng an toàn” có thể sẽ khả thi nhằm bảo vệ dân thường và vận chuyển viện trợ nhân đạo.

“Nếu có thể có một khuôn khổ nhân đạo cho một vùng an toàn nhằm bảo vệ dân thường thì đó là một vấn đề mà EU và Liên đoàn Ả Rập phải nghiên cứu”, ông Juppe nói.

Ông Juppe cho biết, vấn đề sẽ được bàn thảo tại hội nghị các ngoại trưởng EU vào tháng tới.

Cho đến lúc này, các nước phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế với Syria, song tỏ ra thờ ơ với việc can thiệp trên bộ tại đây.

Anh nói nước này hoan nghênh cơ hội bàn thảo đề xuất của Pháp và lặp lại lời kêu gọi Syria chấm dứt vi phạm nhân quyền.

>> Ủy ban Nhân quyền LHQ ra nghị quyết lên án Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc can thiệp quân sự tại Syria
>> Nguy cơ chiến tranh tại Syria

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.